Lời Chúa: Lc 5,33-39
33 Hôm đó, những người biệt phái và luật sĩ nói với Đức Giê-su: “Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống!”34 Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ?35 Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay”.36 Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: “Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.37 Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư.38 Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới.39 Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: Rượu cũ ngon hơn”.
Suy niệm:
Đạo lý Kitô giáo dạy chúng ta rằng, con người dù tội lỗi đến đâu, thì cũng vẫn còn cơ may hối cải để làm lại cuộc đời. Vì lẽ, trong trái tim cực thánh của Chúa luôn có chỗ cho kẻ có tội nương náu khi biết hồi tâm thống hối. Do vậy, chỉ những ai ở mãi trong sự ươn lì, hay tuyệt vọng, hoặc thiếu thiện chí thì mới dễ bị hư mất mà thôi.
Đối với Chúa Giêsu, Người luôn ra sức chống trả tội lỗi, nhưng lại hết lòng thương xót tội nhân. Điều này được diễn tả rất rõ nét qua các trang Tin mừng, cụ thể nhất là qua những dụ ngôn: người con hoang đàng, đồng tiền bị mất, con chiên lạc, người phụ nữ ngoại tình, hay kẻ trộm lành… Có lẽ cũng vì thương xót kẻ có tội như vậy, nên Chúa Giêsu thường xuyên bị những người biệt phái và kinh sư chống đối mạnh mẽ.
Trang Tin mừng hôm nay cũng cho thấy điều đó. Khi thấy Chúa Giêsu và các môn đệ của Người dùng bữa với những người thu thuế, trong mắt của những người biệt phái, đó là hạng người tội lỗi, thì họ tỏ ra tức giận và nại đến sự ăn chay hãm mình của các môn đệ ông Gioan để chống đối Chúa Giêsu. Họ nói: “Tại sao môn đồ của Gioan năng ăn chay và cầu nguyện, cả môn đồ của những người biệt phái cũng vậy, còn môn đệ của Thầy lại cứ ăn uống?”. Đáp lại, Chúa Giêsu đã đưa ra lập trường của mình cách rõ ràng: các môn đệ của Người hiện giờ chưa ăn chay, bởi vì Người vẫn còn đang ở với họ; nhưng, một ngày nào đó Người rời xa họ, thì họ sẽ ăn chay.
Bên cạnh đó, Chúa Giêsu còn đưa ra hình ảnh “áo mới” và “rượu mới”, để giải thích cho những người biệt phái và luật sĩ biết vì sao mà các môn đệ của Người không phải giữ chay. Như vậy, Chúa Giêsu mời gọi mọi người hãy biết lựa chọn giữa cái cũ và cái mới, là những lề thói xưa cũ của người Do Thái và những đòi hỏi của Tin mừng.
Để tránh tình trạng “đổ rượu mới vào bầu da cũ” cũng như “lấy vải mới mà vá vào áo cũ”, mỗi chúng ta được mời gọi từ bỏ lối sống cũ và vụ hình thức, để có thể đón nhận những mặc khải và lời mời gọi của Chúa Giêsu. Đồng thời, chúng ta cũng được mời gọi sống đạo qua việc làm, bằng cách sống ngay thẳng và chân chính trong mọi hoàn cảnh, biết đón nhận và giúp đỡ những người đang gặp khó khăn về tinh thần hay vật chất.
Hôm nay là ngày thứ Sáu đầu tháng, chúng ta được mời gọi nhìn vào trái tim Chúa Giêsu, để hiểu được tình yêu thương mà Thiên Chúa đang dành cho chúng ta. Chúa luôn yêu thương chúng ta vô cùng. Tuy nhiên lắm lúc, chúng ta chưa đáp trả cho cân xứng tình yêu đó. Xin Chúa tha thứ và ban ơn thêm sức để chúng ta luôn biết “yêu như Chúa yêu”. Đồng thời, xin cho chúng ta cũng luôn ý thức được trách nhiệm của mình, trong việc chung tay góp sức vào công việc xây dựng tình yêu thương; bằng cách, thực hiện những nghĩa cử và hành động yêu thương nho nhỏ nhưng đủ mạnh, để đem lại an vui cho mọi người.
Lạy Chúa, xin uốn lòng chúng con nên giống trái tim Chúa, hầu chúng con cũng biết mở rộng trái tim, mở rộng tấm lòng, và mở rộng đôi tay để giúp đỡ anh chị em chúng con. Amen.
GKGD Giáo Phận Phú Cường
Trích nguồn: https://giaophanphucuong.org