Nguồn gốc Kinh Mân Côi

Nguồn gốc của kinh Mân Côi, lịch sử hình thành Chuỗi Mân Côi

Tháng 10 là tháng Đức Mẹ Mân Côi, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về kinh Mân Côi, Tràng hạt Mân Côi.

1.Nguồn gốc của kinh Mân Côi

”Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen”

Chắc chúng ta ai ai cũng đã quá quen thuộc với kinh Kính Mừng, đây là kinh cơ bản và là nền tảng của việc  cầu nguyện. Chúng ta đọc kinh Kính mừng hằng ngày để dâng lên Mẹ Maria một ngày tốt đẹp. Lời kinh dễ đọc, dễ nhớ giúp cho các tín hữu có thể cầu nguyện với Đức Mẹ bất cứ lúc nào.

476 sau CN là lúc thời điểm Giáo hội Công Giáo lên ngôi, các linh mục và mọi người theo đạo đều đọc kinh rất nhiều nhưng thời điểm đó mọi người hát Thánh Vịnh chứ không đọc kinh như ngày nay. 150 Thánh Vịnh này được các cha chia ra làm 3 lần hát, hát mỗi lần 50 Thánh vịnh vào sáng, trưa và chiều tà. Sau này các Đức Cha thấy việc hát ThánhVịnh quá lâu nên đã thay bằng 150 kinh Kính Mừng và cũng chia ra làm 3 đợt sáng, trưa và chiều tối. Điều đổi mới nàyđã được nhiều dân và các tu sĩ đồng ý. Việc đọc kinh này khiến các tín hữu cảm thấy yên tâm về cuộc sống cũng như đang thờ phượng Đấng Rất Thánh Maria.

Nói về kinh Mân Côi không thể không nhắc tới Thánh Đa MInh. Năm 1213 có một bè rối tên là Albigeois đã truyền bámột giáo lý đi ngược lại với Giáo Hội Công Giáo chúng ta, mặc dù Thánh Đa Minh đã ra sức ngăn cản mọi người nhưng bè phái này vẫn phát triển. Ngài đã đi vào rừng và tu tâm tại đây, ngài hành hạ mình tới ngất lịm để hy vọng ThiênChúa tha tội cho mình vì ngài đã không giúp được giáo hội. Sau đó Đức Mẹ Maria đã hiện ra cùng với Ngài. Đức Mẹ đi cùng với 3 người phụ nữ, mỗi một phụ nữ có 50 nữ tỳ tượng trưng cho sau 50 kinh KÍnh mừng sau này. Một lúc sau Đức Mẹ phán bảo thánh Đa MInh; ”Hỡi con, Mẹ xin Thiên Chúa được ơn cải tạo hoàn sinh cho nhân loại. Con hãy chịu khó đi rao giảng cho dân chúng cách cầu nguyện, và suy ngắm các màu nhiệm, từ truyền tin, cho Đức Mẹ” sau đó mẹ chỉ vào 3 người phụ nữ mặc áo: trắng, đỏ, vàng tương ứng với 5 sự vui, 5 sự thương, 5 sự mừng và nhờ Ngàidạy cho mọi người biết để có thể đánh bại bè phái Albigense  đang gây chia rẽ cho Giáo Hội.

Ngài đi đến mọi nơi để rao giảng và truyền bá Đức tin qua Kinh Mân côi. Có lần ngài lui tới 1 ngôi làng có tên Albigense để rao giảng về Kinh Mân côi nhưng mọi người tại nơi đây vẫn phớt lờ Ngài. Thánh Đa MInh bất lực và quỳ xuống đọc kinh Mân Côi để xin Đức Mẹ chỉ dẫn. Sau đó Mẹ Maria hiện ra và nói: ”Mẹ đã nhận tấm lòng thành kính của con dâng lên Mẹ, như nhũng đóa hoa hồng hái trong mưa ướt”. Ngài tiếp tục lần hạt tới khi có một tiếng nói từ trời vang xuống: “ Hỡi con, con hãy hái cho Mẹ những đoá hoa Mân Côi xứng đáng. Hãy hái cho Mẹ những hoa hồng bất diệt, để Mẹ cứu các linh hồn”. Ngài không hiểu ý của Đức Mẹ nên đã hỏi lại: ”Mẹ chỉ cho con nhưng bông hoa hoàn hảo nhất” Đức Mẹ đã đáp lại rằng: ”Hoa hoàn nhất, chính là những kinh Kính Mừng mà con đang đọc” Thánh Đa Minh đãhiểu và vô cùng vui mừng khi Đức Mẹ đã nhậm lời cầu xin của mình, ngài đứng dậy bước vào nhà thờ. Ở đây người được thờ Phượng Chúa Giêsu và thấy các kinh Kính mừng ngài đã đọc. Thánh Đa MInh bình tĩnh lại và thấy mình đang ở ngoài nhà thờ. Ngài trở về nơi ở của mình và sau đó bè phái Albigense tan rã. Hội Thánh trở lại bình thường.

Các sự kiện liên quan đến Kinh Mân côi (đọc thêm):

-Năm 1571 Giáo Hoàng Piô V truyền Hội Thánh đọc Kinh Mân Côi để cứu vãn sự tàn phá đạo Công giáo của quân Đạo Hồi.

-Năm 1629 bệnh dịch tả lan tràn khắp nước Ý, tu sĩ Timoteo Ricci phát động phong trào đọc Kinh Mân Côi xin Đức Mẹ cứu giúp.

-Năm 1657 ĐGH Alexandre VII ban nhiều ân xá cho những ai đọc Kinh Mân Côi.

-Năm 1826 bà Pauline Jaricot lập phong trào ‘Kinh Mân Côi Sống’ gồm mỗi nhóm 10 người cầu nguyện hàng ngày.

-Thế Kỷ 16 Giáo Hoàng Lêô 13 phổ biến Kinh Mân Côi trong toàn Giáo Hội.

-Thế Kỷ 20 Lm Joseph Eyquem thành lập Hội Mân Côi và ngày nay đã lan rộng tại nhiều quốc gia.

2.Cách tràng hạt Mân Côi ra đời.

Thế kỷ VI mọi người thường dùng các viên đá nhỏ để đếm kinh. Nhưng ngày nay việc lần hạt Mân côi đã dễ dàng hơn khi người ta chế tạo ra tràng hạt Mân Côi. Chuỗi Mân côi bao gồm 50 hạt nhỏ có thể làm bằng đá hay gỗ luồn vào 1 sợi dây và có 1 cây Thánh giá. Tất cả nhằm mục đích đơn giản hóa việc đọc kinh dâng ngày cho THiên Chúa và Mẹ Maria.

– Đức Giáng Hoàng Phao-lô VI khuyên nhủ : “ Việc đọc Kinh Mân Côi được cho là một trong những kinh nguyện chung tốt đẹp nhất, hữu hiệu nhất mà gia đình Công giáo được khuyến khích siêng năng đọc “. Vì thế mỗi người trong chúngta hãy siêng năng lần hạt Mân Côi để có được hồng ân của Thiên Chúa và Mẹ Maria. Dưới đây là 15 ơn cho những người siêng năng Lần hạt Mân Côi:

1/ Những ai trung thành phụng sự Mẹ bằng Kinh Mân Côi sẽ được ơn cao cả.

2/ Mẹ hứa sẽ phù trợ đặc biệt cho những ai đọc Kinh Mân Côi.

3/ Kinh Mân Côi là áo giáp chống Hỏa ngục, tiêu diệt thói xấu, giảm thiểu tội lỗi.

4/ Kinh Mân Côi giúp nhân đức và các việc lành triển nở, kéo nhiều tình thương Chúa trên các linh hồn.

5/ Linh hồn đến với Mẹ bằng Kinh Mân côi sẽ không hư mất.

6/ Những ai đọc kinh Mân Côi sốt sáng, áp dụng mầu nhiệm vào đời sống sẽ không bị rủi ro.

7/ Những ai thật sự tôn sùng mầu nhiệm Mân Côi, sẽ được ơn chịu các phép bí tích giờ cuối cùng.

8/ Những ai trung thành Lần Hạt Mân Côi khi sống và nhất là trong giờ chết, sẽ được Chúa soi sáng cùng với những ơn huệ của Ngài.

9/ Mẹ sẽ cứu khỏi luyện tội những ai tôn sùng phép Lần Hạt Mân Côi.

10/Những con cái trung thành với phép Lần Hạt Mân Côi sẽ được hưởng vinh quang Nước Trời.

11/Nhờ Lần Hạt Mân Côi sẽ được hưởng những gì mình xin.

12/Những ai truyền bá Kinh Mân Côi sẽ được Mẹ giúp đỡ lúc khó khăn gian nan.

13/Mẹ đã xin Con Chí Thánh Mẹ ơn này : những ai truyền bá phép Mân Côi , sẽ được cả Triều đình Thiên Quốc cầu bầu cho lúc sống cũng như khi chết.

14/Những ai đọc Kinh Mân Côi đều là con cái Mẹ và anh em với Con Một Mẹ là Chúa Giêsu.

15/Tôn sùng phép Lần Hạt Mân Côi là dấu chắc chắn được ơn tiền định cứu rỗi.

Nguồn: TGL TÂN HÒA
Trích nguồn: https://tgl.gxtanhoa.com

 

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube