Thứ Hai Tuần IX Thường Niên

Lời Chúa: Mc 12, 1-12

1 Khi ấy, Đức Giêsu bắt đầu dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế, kinh sư và kỳ mục. Người nói: “Có người kia trồng được một vườn nho; ông rào giậu chung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. 2 Đến mùa, ông sai một đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi vườn nho mà họ phải nộp. 3 Nhưng họ bắt người đầy tớ, đánh đập và đuổi về tay không. 4 Ông lại sai một đầy tớ khác đến với họ. Họ đánh vào đầu anh ta và hạ nhục. 5 Ông sai một người khác nữa, họ cũng giết luôn. Rồi ông lại sai nhiều người khác: kẻ thì họ đánh, người thì họ giết. 6 Ông chỉ còn một người nữa là người con yêu dấu: người này là người cuối cùng ông sai đến gặp họ; ông nói: ‘Chúng sẽ nể con ta’. 7 Nhưng bọn tá điền ấy bảo nhau: ‘Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và gia tài sẽ về tay ta’. 8 Thế là họ bắt cậu, giết chết rồi quăng ra bên ngoài vườn nho. 9 Vậy ông chủ vườn nho sẽ làm gì? Ông sẽ đến tiêu diệt các tá điền, rồi giao vườn nho cho người khác. 10 Các ông chưa đọc câu Kinh thánh này sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. 11 Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta!”.

12 Họ tìm cách bắt Đức Giêsu, nhưng lại sợ dân chúng; quả vậy, họ thừa hiểu Người đã nhắm vào họ mà kể dụ ngôn ấy. Thế là họ để Người lại đó mà đi.

Suy niệm: Dùng quà tặng Chúa ban để sinh lời cho Thiên Chúa

Theo lẽ công bằng, có vay có trả. Dụ ngôn người chủ phân phát những nén bạc khác nhau và mời gọi các gia nhân này làm lời theo khả năng của họ, để khi ông trở về sẽ thu lại cả lời lẫn lãi là một điển hình. Và các bài đọc Lời Chúa hôm nay cũng nêu bật những bổn phận về việc sử dụng những quà tặng Chúa ban để sinh lợi cho bản thân và ơn ích cho tha nhân.

Trong bài đọc thứ nhất, thánh Phêrô nhắc nhở các tín hữu ý thức về quà tặng Thiên Chúa ban qua Đức Kitô để thăng hoa bản thân tới chỗ thập toàn và giúp cho mọi người chung quanh. Còn Chúa Giêsu, trong bài Tin mừng, kể dụ ngôn vườn nho và các tá điền. Mục đích là để nhắc nhở những người Do thái biết lòng nhân từ và sự công bằng của Thiên Chúa. Họ không thể tiếp tục lãnh nhận quà tặng mà không sinh lời, hay tệ hơn nữa, còn sinh những nho dại chua chát. Và bài Tin mừng cũng cho thấy những tá điền của vườn nho đã nuôi dã tâm chiếm đoạt vườn nho của ông chủ, nhưng chưa hết, họ còn mắc vào tội sát hại những người của ông chủ. Vì thế, họ bị xét xử.

Suy niệm bài Tin mừng hôm nay, chúng ta được mời gọi trước hết: hãy biết tận dụng tất cả những gì Chúa ban để phát triển toàn vẹn con người và giúp đỡ tha nhân phát triển. Chúng ta càng biết tận dụng nhiều bao nhiêu, Thiên Chúa sẽ càng ban thêm cho chúng ta, và ngược lại. Kế đến, hãy luôn nhận biết rằng Thiên Chúa nhân từ nhưng cũng công bằng. Chính Người sẽ phân xử theo như chúng ta được trao ban.

Vậy chúng ta đừng chỉ nghĩ đến khía cạnh nhân từ của Chúa rồi muốn làm gì thì làm, nhưng phải luôn nghĩ đến ngày phán xét gần kề. Xin Chúa cho chúng ta luôn biết lắng nghe và nhận ra tiếng Chúa mời gọi và cộng tác vào vườn nho của Chúa cách tích cực nhất bằng lời nói, hành động và thái độ sống của chúng ta, như các thánh tử đạo đã can đảm làm chứng và hy sinh mạng sống vì Tin mừng của Chúa và cho anh chị em. Amen.

Fr. Joseph

 

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube