Thứ Sáu Tuần IX Thường Niên – Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu

Lời Chúa: 19, 31-37

31 Hôm đó là ngày áp lễ Vượt Qua, người Do Thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày Sa-bát, mà ngày Sa-bát đó lại là ngày lễ lớn. Vì thế họ xin ông Phi-la-tô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. 32 Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Đức Giêsu. 33 Khi đến gần Đức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. 34 Nhưng một người lính lấy giáo đâm vào cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra. 35 Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin. 36 Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh thánh: Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh giập. 37 Lại có lời Kinh thánh khác: Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu.

Suy niệm

Các bài đọc Lời Chúa trong ngày lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu nhắc nhở chúng ta nhớ đến tình yêu Thiên Chúa, để chúng ta biết cách đền đáp cho cân xứng.

Trong bài đọc thứ nhất, ngôn sứ Hôsê nhắc nhở cho dân Do thái biết tình yêu của Thiên Chúa đành cho họ như tình phụ tử của người cha dành cho đưa con. Tuy nhiên, ngôn sứ cũng cho thấy dân chúng ta đã phản bội Đức Chúa như nhiều dân thành tội lỗi của Cựu ước.

Trong bài đọc thứ hai, thánh Phaolô nhắc tín hữu Ephêsô về tình yêu của Thiên Chúa và kế hoạch cứu độ của Người với con người. Theo kế hoạch này, Thiên Chúa chọn dân Do thái làm dân riêng của Người và yêu thương dạy dỗ họ; nhưng khi Đức Kitô đến, tình yêu và ơn cứu độ của Thiên Chúa sẽ mở rộng đến tất cả mọi người.

Trong Tin mừng, thánh Gioan ghi lại một biến cố quan trọng trong những giờ phút cuối cùng của Chúa Giêsu trên Thập giá. Một người lính đã dùng giáo mà đâm vào cạnh sườn của Chúa, tức thì nước và Máu chảy ra. Nước để rửa sạch tội lỗi cho con người qua bí tích Rửa tội, để con người xứng đáng làm con Thiên Chúa và Máu để nuôi dưỡng con người qua bí tích Thánh Thể và cung cấp đời sống thần linh cho con người.

Qua những bài đọc hôm nay, chúng ta được mời gọi nhận biết rằng:

Con người không thể tách mình xa rời khỏi tình thương Thiên Chúa, và ra khỏi tình thương của Đức Kitô. Khi con người cảm nhận được tình thương của Đức Kitô, cũng là lúc con người nhận ra tình thương của Thiên Chúa.

Trong kế hoạch cứu độ, Thiên Chúa đã thương yêu và muốn cứu chuộc tất cả mọ người. Nhưng khi Đức Giêsu nhập thể, Người chính thức loan truyền ơn cứu độ cho mọi người.

Thiên Chúa luôn yêu thương và trung thành giữ lời hứa, nhưng con người luôn bất trung và phản bội. Mừng lễ Thánh Tâm là dịp cho chúng ta nhìn lại tất cả những gì Thiên Chúa đã làm cho chúng ta và quyết tâm đền tạ những tội lỗi chúng ta và nhân loại đã không ngừng xúc phạm đến.

Fr. Joseph

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube