Thứ Hai Tuần XIV Thường NIên

Lời Chúa: Mt 9, 18-26

18 Khi ấy, Đức Giêsu còn đang nói với các môn đệ ông Gio-an, thì bỗng một vị thủ lãnh đến gần bái lạy Người và nói: “Con gái tôi vừa mới chết. Nhưng xin Ngài đến đặt tay lên cháu, là nó sẽ sống”. 19 Đức Giêsu đứng dậy đi theo ông ấy, và các môn đệ cũng đi với Người. 20 Bỗng một người đàn bà bị băng huyết đã mười hai năm tiến đến phía sau Người và sờ vào tua áo choàng của Người, 21 vì bà nghĩ bụng: “Tôi chỉ cần sờ được vào áo choàng của Người thôi là sẽ được cứu chữa!”. 22 Đức Giêsu quay lại thấy bà thì nói: “Này con, cứ yên tâm, lòng tin của con đã cứu chữa con”. Và ngay từ giờ ấy, bà được cứu chữa. 23 Đức Giêsu đến nhà viên thủ lãnh; thấy phường kèn và đám đông ồn ào. 24 Người nói: “Lui ra! Con bé có chết đâu, nó ngủ đấy!”. Nhưng họ chế nhạo Người. 25 Khi đám đông bị đuổi ra rồi, thì Người đi vào, cầm lấy tay con bé, nó liền trỗi dậy. 26 Và tin ấy đồn ra khắp cả vùng.

Suy niệm: Tình yêu đáp đền tình yêu

Thông thường, con người có thể tha thứ cho tất cả những lỗi lầm trừ sự phản bội tình yêu. Khi sự phản bội này xảy ra, con người luôn muốn chấm dứt mối liên hệ với người phản bội bằng cách đoạn tuyệt liên lạc, không muốn nhắc đến và ai nhắc đến tên người phản bội nữa. Nhưng đây không phải là cách giải quyết của Thiên Chúa và của các tín hữu. Vì nếu giải quyết như thế, toàn thế giới này có thể không có cơ hội sống sót, vì bao nhiêu lần loài người đã phản bội Thiên Chúa!

Các bài đọc Lời Chúa hôm nay muốn tập trung trong cách giải quyết sự phản bội bằng tình yêu. Trong bài đọc thứ nhất, ngôn sứ Hôsê ví mối liên hệ giữa Thiên Chúa và con người như mối liên hệ giữa người chồng và người vợ; và tội thờ thần ngoại giáo hay ngẫu tượng của con người được ví như tội ngoại tình.

Tuy con cái Israel phản bội Thiên Chúa bằng việc thờ bò vàng, Thiên Chúa vẫn trung thành yêu thương bằng việc làm mọi cách để họ nhận ra và quay trở lại với tình yêu đích thực của Người.

Trong bài Tin mừng, Chúa Giêsu đặc biệt quan tâm và chữa lành hai bệnh nhân “không sạch”. Một người đàn bà bị bệnh băng huyết đã 12 năm, nhưng với một niềm tin vững mạnh tiến tới sờ vào áo của Chúa Giêsu với niềm tin sẽ được chữa lành. Và Chúa đã chữa lành cho bà. Một em bé đã chết, nhưng nhờ lòng tin của người cha, đã được Chúa cho sống lại.

Trong mọi tình huống đều cho thấy rằng: Thiên Chúa yêu thương con người. Thiên Chúa luôn tìm cách để cứu chữa và yêu thương con người. Người tìm cách để cho con người nhận biết tình yêu của Chúa và đón nhận tình yêu của Người cho họ. Yêu thương cũng chính là điều mà Chúa muốn các tín hữu, con cái của Chúa phải noi gương thi hành: “Người ta cứ dấu này nhận biết, anh em là môn đệ thầy, là anh em yêu thương nhau”.

Vậy, qua các bài đọc Lời Chúa hôm nay, chúng ta được mời gọi hãy luôn biết lấy tình yêu chinh phục tình yêu. Một khi hành xử như thế, tình yêu sẽ bảo đảm tình yêu và sự sống. Chỉ có Thiên Chúa là người yêu thương chúng ta đích thực và vô vị lợi. Vậy, xin cho chúng ta đừng bao giờ phản bội tình yêu của Chúa. Nhưng cũng xin cho chúng ta cũng biết yêu thương nhau với tình yêu chân thành và trung tín.

Fr. Joseph

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube