Thứ Ba Tuần XIV Thường Niên

Lời Chúa: Mt 9, 32-38

32 Khi ấy, người ta đem đến cho Đức Giêsu một người câm bị quỷ ám. 33 Khi quỷ bị trục xuất rồi, thì người câm nói được. Dân chúng kinh ngạc, nói rằng: “Ở Israel, chưa hề thấy thế bao giờ!”. 34 Nhưng người Pharisêu lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương mà trừ quỷ”. 35 Đức Giêsu đi khắp các thành thị, làng mạc, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin mừng Nước Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. 36 Đức Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. 37 Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. 38 Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về”.

Suy niệm:  Kính sợ Thiên Chúa trên mọi sự

Tiêu chuẩn đầu tiên và quan trọng nhất để chọn các nhà lãnh đạo là họ biết kính sợ Thiên Chúa. Những nhà lãnh đạo biết kính sợ Thiên Chúa luôn được Người chúc lành và bảo vệ. Vì vậy, dân chúng đưới quyền họ cũng biết kính sợ Thiên Chúa và được chúc lành.

Đọc lịch sử Cựu ước, chúng ta tìm thấy hai nhà lãnh đạo sáng chói là tổ phụ Abraham và vua Đavit. Tổ phụ Abraham luôn vâng lời làm theo ý Chúa cho dù ông không hiểu được lý do. Vua Đavit tuy yếu đuối phạm tội, nhưng vẫn biết khiêm nhường để thống hối ăn năn.

Các bài đọc Lời Chúa hôm nay nêu lên hậu quả của việc có những nhà lãnh đạo quốc gia không biết kính sợ Thiên Chúa. Trong bài đọc 1, ngôn sứ Hôse kết tội những nhà lãnh đạo của Israel đã không biết kính sợ Thiên Chúa và chạy theo tà thần, ngẫu tượng. Hậu quả là họ hướng dẫn dân chúng theo đường lối sai lạc và bị làm nô lệ cho ngoại bang trong chốn lưu đày.

Trong Tin mừng, khi Chúa Giêsu dùng quyền năng Thiên Chúa để chữa một người bị câm được khỏi và nói được, điều mà dân chúng phải thú nhận chưa bao giờ chứng kiến xảy ra trong Israel; nhưng các kinh sư lại đổ tội cho Chúa bằng cách nói Chúa dùng thế ma quỷ để chữa bệnh, trừ quỷ. Sự cố chấp của họ đã kết tội chính họ. Họ không muốn bước vào trong tương quan thương xót của Thiên Chúa và đón nhận lòng thương xót.

Bản văn Lời Chúa cũng cho thấy, Chúa Giêsu động lòng thương dân chúng vì họ sống vất vưởng như đàn chiên không người chăn dắt. Và Chúa mời gọi họ hãy cầu nguyện để Thiên Chúa gởi đến những chủ chăn thánh thiện đến gặt hái mùa màng về cho Người.

Vậy, hôm nay, chúng ta hãy cầu xin Chúa cho chúng ta luôn biết cậy dựa cũng như tuyên xưng vào quyền năng của Chúa; đón nhận như là nguồn mạch duy nhất cho đời sống chứng tá đức tin của chúng ta trước mặt người đời. Nhưng trước tiên, xin cho chúng ta hằng luôn biết kính sợ Thiên Chúa và giữ Luật của Người.

Fr. Joseph

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube