Thứ Sáu Tuần XV Thường Niên

Lời Chúa: Mt 12, 1-8

1 Hôm ấy, vào ngày Sabat, Đức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn. 2 Người Pharisêu thấy vậy, mới nói với Đức Giêsu: “Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày Sabat!”. 3 Người đáp: “Các ông chưa đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng? 4 Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. 5 Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày Sabat, các tư tế trong đền thờ vi phạm luật Sabat mà không mắc tội đó sao? 6 Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn đền thờ nữa. 7 Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội. 8 Quả thế, Con Người làm chủ ngày Sabat”.

Suy niệm: Thời gian thuộc về Chúa

Thiên Chúa không những dựng nên mọi sự, Người còn quan phòng cho mọi sự theo trật tự Người sắp đặt. Một trong những trật tự là sự thay đổi của thời gian dựa trên sự xoau vần của mặt trời và mặt trăng mà con người phân biệt giữa ngày và đêm. Thiên Chúa có quyền thay đổi sự xoay vần của mặt trời và mặt trăng và cũng có quyền đếm ngày sống của mỗi người. Con người không có quyền thay đổi gì, họ chỉ có thế đón nhận và tuân hành những trật tự Người đã thiết lập.

Các bài đọc Lời Chúa hôm nay muốn chú trọng đặc biệt đến uy quyền của Thiên Chúa trong việc quan phòng vũ trụ.

Trong bài đọc thứ nhất, ngôn sứ Isaia cho vua Ezekiah kêu khóc thảm thiết lên Thiên Chúa để xin Người đổi số phận của mình. Thiên Chúa nhận lời cầu xin của vui và Người cho vua sống thêm 15 năm nữa và bảo về Giêrusalem khỏi sự xâm lăng của người Assyria.

Trong bài Tin mừng, khi các người Pharisêu tố cáo các môn đệ của Chúa vi phạm luật ngày Sabat, vì bứt bông lúa ăn cho đỡ đói, Chúa Giêsu đã trả lời họ rằng: Người làm chủ ngày Sabat. Và nhất là Đức Giêsu đã nhắc nhở rằng, luật ngày Sabat là vì con người và phục vụ con người. Đấng làm ra luật và không lệ thuộc vào luật lệ của con người.

Vậy, Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta ý thức rằng:

Thiên Chúa làm chủ thời gian và mọi sự. Luật làm ra để bảo vệ con người. Khi có nguy hiểm đến mạng sống (đói khát, bệnh tật, chiến tranh), con người được quyền bảo vệ mạng sống mà không vi phạm luật. Và rất cần nhớ, Thiên Chúa là Đấng làm ra ngày Sabat và mọi ngày trong cuộc đời chúng ta. Chúng ta được mời gọi cộng tác cách tích cực vào công trình của Chúa, hầu làm vinh danh Chúa và hữu ích cho anh chị em.

Fr. Joseph

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube