Lời Chúa: Lc 5, 1-11
1 Một hôm, Đức Giêsu đang đứng ở bờ hồ Ghennêxarét, dân chúng chen lấn nhau đến gần Người để nghe lời Thiên Chúa. 2 Người thấy hai chiếc thuyền đậu dọc bờ hồ, còn những người đánh cá thì đã ra khỏi thuyền và đang giặt lưới. 3 Đức Giêsu xuống một chiếc thuyền, thuyền đó của ông Simon, và Người xin ông chèo thuyền ra xa bờ một chút. Rồi Người ngồi xuống, và từ trên thuyền Người giảng dạy đám đông. 4 Giảng xong, Người bảo ông Simon: “Chèo ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá”. 5 Ông Simon đáp: “Thưa Thầy, chúng tôi đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì cả. Nhưng vâng lời Thầy, tôi sẽ thả lưới”. 6 Họ đã làm như vậy, và bắt được rất nhiều cá, đến nỗi hầu như rách cả lưới. 7 Họ làm hiệu cho các bạn chài trên chiếc thuyền kia đến giúp. Những người này tới, và họ đã đổ lên được hai thuyền đầy cá, đến gần chìm. 8 Thấy vậy, ông Simon Phêrô sấp mặt dưới chân Đức Giêsu và nói: “Lạy Chúa, xin tránh xa con, vì con là kẻ tội lỗi!”. 9 Quả vậy, thấy mẻ cá vừa bắt được, ông Simon và tất cả những người có mặt ở đó với ông đều kinh ngạc. 10 Cả hai người con ông Dêbêđê, là Giacôbê và Gioan, bạn chài với ông Simon, cũng kinh ngạc như vậy. Bấy giờ Đức Giêsu bảo ông Simon: “Đừng sợ, từ nay anh sẽ là người thu phục người ta”. 11 Thế là họ đưa thuyền vào bờ, rồi bỏ hết mọi sự mà theo Người.
Suy niệm: Khôn ngoan của Thiên Chúa và khôn ngoan của loài người
Khôn ngoan là một đặc tính cần thiết cho sự sống còn trong cuộc đời. Người khôn ngoan biết suy nghĩ, đắn đo, lựa chọn sao cho đạt được kết quả như lòng mong ước. Nhưng khôn ngoan cũng có nhiều loại, chứ không phải khôn ngoan nào cũng tốt cũng hay. Vì thế người Việt Nam hay phân biệt giữa khôn ngoan và ma lanh.
Các bài đọc Lời Chúa hôm nay phân biệt khôn ngoan của Thiên Chúa với khôn ngoan của con người.
Trong bài đọc thứ nhất, thánh Phaolô phân biệt rõ ràng sự khôn ngoan của Thiên Chúa khác xa với sự khôn ngoan của con người. Ngài cũng liệt kê một số các đặc tính để giúp các tín hữu thấu hiểu và tìm kiếm sự khôn ngoan của Thiên Chúa hơn là bằng lòng với sự khôn ngoan của con người. Trong Tin mừng, khi thánh Phêrô bị thử thách để sống theo lối suy nghĩ khôn ngoan nghề nghiệp của mình hay làm theo lời truyền khôn ngoan của Chúa Giêsu, thánh nhân đã chọn làm theo lời khuyên dạy khôn ngoan của Thiên Chúa. Kết quả là thánh Phêrô thu lượm được một mẻ cá lạ lùng vượt quá lòng mong đợi của ngài.
Một điều rõ ràng là sự khôn ngoan của Thiên Chúa thì cao xa hơn sự khôn ngoan của con người. Sự khôn ngoan của Thiên Chúa làm cho con người được sống, còn sự khôn ngoan của loài người làm cho con người vẫn ở lại trong tình trạng bị huỷ diệt. Chẳng hạn, Đức Giêsu đã khẳng định : “Ai muốn theo tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai liều mất mạng sống mình vì tôi, thì sẽ cứu được mạng sống ấy” (Lc 9,23-24). Đó là sự khôn ngoan từ Thiên Chúa.
Chúng ta được mời gọi nhận biết Đức Kitô chính là sự khôn ngoan chân thật của Thiên Chúa. Vì điều này mà ai biết được Chúa Kitô là biết được sự khôn ngoan của Thiên Chúa. Và sự khôn ngoan Thiên Chúa thì bao trùm cả thế gian này. Sự sống hay sự chết, hiện tại hay tương lai, tất cả đều thuộc về những người tin vào Chúa Kitô.
Vậy, chúng ta xin với Chúa giúp sức để chúng ta đừng bao giờ tự hào về sự khôn ngoan của con người trước Thiên Chúa. Khi có sự xung đột giữa hai loại khôn ngoan, xin cho chúng ta luôn biết phải chọn lựa làm theo sự khôn ngoan hướng dẫn của Chúa, như chính thanh Phêro đã lắng nghe và thi hành theo.
Chúng ta cũng xin Chúa cho chúng ta luôn biết chọn lựa đích điểm chân thật của cuộc đời mai sau, đó chính là ở nơi Thiên Chúa và trong Thiên Chúa. Amen.
Fr. Joseph