Thứ Bảy Tuần XXII Thường Niên

Lời Chúa: Lc 6, 1-5

1 Vào một ngày Sabat, Đức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn. 2 Nhưng có mấy người Pharisêu nói: “Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày Sabat?”. 3 Đức Giêsu trả lời: “Ông David đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng? 4 Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi. Câu chuyện ấy, các ông chưa đọc sao?”. 5 Rồi Người nói: “Con Người làm chủ ngày Sabat”.

Suy niệm: Chịu đau khổ vì Tin mừng

Người đời có thể hy sinh chịu đau khổ, thời gian và sức lực… với hy vọng họ sẽ nhận lại uy quyền, danh vọng và những lợi lộc vật chất xứng đáng hay phong phú. Nhưng với các môn đệ của Chúa, vì động lực nào mà các ngài dám hy sinh chịu khổ, đói khát, mất thời gian, sức lực, tiền của? Và nhiều tín hữu bị khinh thường khi làm việc không công.

Các bài đọc Lời Chúa hôm nay giúp chúng ta nhận ra những động lực thúc đẩy thánh Phaolô và các tín hữu làm việc. Trong bài đọc thứ nhất, thánh Phaolô thú nhận ngài đã trở nên điên dại vì Đức Kitô với một mục đích duy nhất là làm cho mọi người nhận ra tình yêu của Đức Kitô đã dành cho con người và mời gọi con người tin tưởng vào Chúa.

Trong bài Tin mừng, Chúa Giêsu bảo vệ các môn đệ bằng cách nhắc nhở cho các kinh sư và biệt phái rằng, họ đừng vụ luật, ngược lại phải biết giữ ngày sabat cho lợi ích của linh hồn và thân xác họ.

Đức Giêsu khẳng định rõ ràng một quy luật : Ngày Sabat được làm ra là cho con người, chứ con người không cho ngày Sabat. Rõ ràng hơn tất cả là : Luật để phục vụ con người. Nhưng có một luật cao cả hơn tất cả, đó là luật sự sống. Thiên Chúa nói : “Chớ giết người”. Để tồn tại, con người cần ăn uống. Và vì thế, nếu sự sống bị đe doạ, con người có thể vi phạm các luật ngày sabat.

Vậy qua các bài đọc hôm nay, chúng ta hãy cầu xin với Chúa:

Cho chúng ta sẵn sàng chịu đau khổ vì Đức Kitô, vì tin rằng, chúng ta sẽ cùng được hưởng vinh quang đời sau với Người.

Xin cho chúng ta cũng sẵn sàng chịu khổ đau cho tha nhân được sống. Vì tất cả chúng ta được kêu gọi để trở thành những chứng nhân của Chúa giữa lòng nhân loại : “Nếu hạt giống rơi xuống đất mà không thối đi, nó chỉ trơ trọi một mình: nhưng nếu nó chịu thối đi, nó sẽ trổ sinh nhiều bông hạt khác”.

Cuối cùng, trong tương quan hằng ngày, xin Chúa cho chúng ta luôn biết sống khiêm nhường và đừng bao giờ có ý tưởng vạch lá tìm sâu bằng cách bắt tha nhân giữ tỉ mỉ các luật lệ, nhưng hãy lo cho mình luôn có lòng nhân từ và bảo vệ chân lý. Chính Chúa sẽ bảo vệ chúng ta.

Fr. Joseph

 

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube