Thứ Năm Tuần XXV Thường Niên

Lời Chúa: Lc 9, 7-9

7Tiểu vương Hêrôđê nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. Thật vậy, có kẻ nói: “Đó là ông Gioan từ cõi chết trỗi dậy”. Kẻ khác nói: “Ông Êlia xuất hiện đấy!”. Kẻ khác nữa lại nói: “Đó là một ngôn sứ thời xưa sống lại”. Còn vua Hêrôđê thì nói: “Ông Gioan, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?”. Rồi vua tìm cách gặp Đức Giêsu.

Suy niệm: Đừng lẫn lộn

Có biết bao nhiêu người lẫn lộn trong cuộc đời: lẫn lộn giữa vàng thật và vàng giả, giữa sự thật và sự dối trá, giữa người lương thiện và kẻ ác nhân… Đã không biết bao lần chúng ta đã phán đoán sai lầm vì không học được chữ ngờ!

Bài đọc thứ nhất hôm nay tập trung trong các lẫn lộn về cuộc đời. Con người thường ra công làm việc để tạo cho mình có một tài sản. Nhưng tác giả bài đọc lại cho thấy : tất cả sẽ là “phù vân” và “công dã tràng se cát biển đông”.

Quả nhiên, dù cố gắng tích góp cho mình, nhưng khi xuôi tay xuống, con người chẳng mang được gì đi theo. Tất cả sẽ để lại cho người khác hưởng dùng. Con người qua các thế hệ nối tiếp nhau qua đi, nhưng tài nguyên vẫn tồn tại trong thế giới. Chính vì thế, con người cần phải dừng lại để suy xét và tự đặt cho mình câu hỏi về điều gì là giá trị căn bản để mà theo đuổi.

Vậy, cần phân biệt đâu là ý nghĩa đích thực của cuộc đời. Ý nghĩa của cuộc đời cũng không hệ tại ở chuyện lưu danh hậu thế, vì tất cả các việc làm dù có tốt đến mấy rồi cũng bị rơi vào quên lãng. Đức Giêsu nói, hãy ra công làm việc để có “thương thực trường tồn” và kho tàng không bị mối mọt ở trên Trời. Hãy cầu xin Chúa cho chúng ta đừng bị lẫn lộn trong chọn lựa điều tốt nhất cho đời sống của mình và loan báo cho những người khác nữa.

Cũng vậy, bài Tin mừng cũng cho thấy những lẫn lộn của nhiều người và của tiểu vương Hêrôđê về Chúa Giêsu. Ông tiểu vương băn khoăn về Chúa Giêsu và Gioan Tẩy Giả. Ông tìm cách gặp Chúa. Nhưng cuộc gặp của ông với Chúa cũng chẳng làm cho ông được biến đổi, ngược lại, ông coi thường Chúa. Ông tò mò tìm gặp Chúa Giêsu, nhưng rõ ràng không phải để lắng nghe sự thật: đó chỉ là sự tò mò. Ông không nhận là Chúa Giêsu là ai. Đó là hệ quả của một thái độ sống và hành động hoàn toàn theo tính xác thịt của con người. Thái độ này thì trái nghịch với những ai có lòng khiêm nhường và Chúa cho gặp gỡ và được biến đổi.

Khi suy niệm những bài đọc Lời Chúa hôm nay, chúng ta cầu xin để luôn biết nhìn đúng và tránh được những lẫn lộn. Xin cho chúng ta đừng chỉ nhìn hời hợt bề ngoài, nhưng phải nghiên cứu và tìm tòi cho đến nơi, nhất là đâu là ý nghĩa chân thật của cuộc đời.

Xin cho chúng ta luôn ý thức rằng, mọi sự trên đời này chỉ là phù hoa. Chỉ có một điều vững bền muôn đời là Thiên Chúa. Chỉ có một nguồn Sự thật đã được mặc khải là qua Đức Kitô. Chính nhờ Người chúng ta biết về Thiên Chúa và về mọi sự xảy ra trong vụ trụ trong mối tương quan với Thiên Chúa.

Fr. Joseph

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube