Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên

Lời Chúa: Lc 9, 43b-45

43b Khi ấy, đang lúc mọi người còn bỡ ngỡ về tất cả các việc Đức Giêsu làm, thì Người nói với các môn đệ rằng: 44 “Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay người đời”. 45 Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy.

Suy niệm: Sống hiện tại với mục đích tương lai

Trong truyện ngụ ngôn của La Fontaine dẫn chứng hai thái độ sống trong cuộc đời: một thái độ của con ve chỉ biết sống giây phút hiện tại mà không cần biết tới tương lại sẽ ra sao; và một thái độ của con kiến sống hiện tại nhưng luôn biết chuẩn bị cho tương lai. Khi mùa đông tới, con ve mới nhận ra mình hết thức ăn và nó sang nhà kiến vay mượn để ăn.

Cuộc đời con người cũng thế, có những người chỉ biết sống hiện tại mà không cần biết đến ngay mai; có những người tuy vẫn sống vui vẻ với ngây phút hiện tại nhưng luôn phòng bị cho tương lai.

Bài đọc thứ nhất hôm nay khuyên các tâm hồn trẻ biết sống hiện tại, nhưng đừng quên tương lai.

Quả thật, con người khi còn trẻ và mạnh khoẻ thì ít ai nghĩ đến lúc tuổi già, đau yếu hay cái chết. Họ bận rộn để vui hưởng tuôi xuân và thoả mãn những đam mê của khoái cảm, xác dục. Tác giả sách Giảng viên không khuyên những người này không vui hưởng tuổi xuân, nhưng lưu ý họ về việc : phải chịu trách nhiệm về mọi hành động của mình trước Thiên Chúa trong ngày phán xét. Vui hưởng là điều nên có, nhưng cũng cần luôn tưởng nhớ Đấng đã dựng nên mình: tức là phải biết nghĩ đến lúc mà Thiên Chúa sẽ xét xử theo lẽ công bình.

Một trong những điều cần thiết cho con người trong lúc còn trẻ là phải biết quan tâm, chăm sóc người già, tức là cha mẹ già, để nhờ đó mà học biết về những sự bất lợi và sự hiu quạnh của tuổi già… Đó cũng là cách chuẩn bị cho tuổi già của mình. Và một điều khác mà sách Giảng viên mời gọi con người cần lưu ý nữa đó là : cần phải nghĩ đến cái chết, tức là ngày giờ đối diện với tử thần. Hãy biết chuẩn bị cho ngày chết ngay khi bạn còn đang sống.

Trong bài Tin mừng, Đức Giêsu nói với các môn đệ về cuộc Thương khó mà Người sắp phải chịu. Nhưng dường như các môn đệ không chịu hiều về điều này. Vì đối với các ngài, có lễ những lời loan báo ấy con đầy bí ẩn. Hoặc chính các ngài không thể chấp nhận một lời loan báo như thế thốt ra từ môi miệng của Đấng mà các ông đã chọn đi theo và mong ước một sự được biến đổi : Này chúng con đã bỏ mọi sự để theo thầy, chúng con sẽ được gì ? Vì thế, các môn đệ không dám đương đầu với cái chết.

Qua việc suy niệm hôm nay, chúng ta xin Chúa cho chúng ta:

Luôn biết chuẩn bị cho chính đời sống của mình là thái độ biết chấp nhận sự thật. Luôn biết cố gắng lo liệu trong khi sống giây phút hiện tại và biết chuẩn bị cho tương lai. Vui hưởng tuổi xuân nhưng cũng đã chuẩn bị cho giờ chết.

Xin cho chúng ta luôn biết luyện tập để có một đức tin vững chắc khi còn trẻ để có thể đương đầu với nghịch cảnh, tuổi già và cái chết, cùng những thử thách trong cuộc sống hằng ngày. Amen.

Fr. Joseph

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube