Chúa Nhật Tuần XXVI Thường Niên

Lời Chúa: Mc 9,37-42.44.46-47 

Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: “Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ, kẻ đó không theo chúng ta, và chúng con đã ngăn cấm y”. Nhưng Chúa Giêsu phán: “Ðừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai chẳng chống đối các con, là ủng hộ các con. Ai nhân danh Thầy mà cho các con một ly nước vì lẽ các con thuộc về Ðấng Kitô, Thầy bảo thật các con: kẻ đó sẽ không mất phần thưởng đâu. Nhưng nếu kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn.

“Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt tay đó đi: thà con mất một tay mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai tay mà phải vào hoả ngục, trong lửa không hề tắt. Và nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt chân đó đi: thà con mất một chân mà được vào cõi sống, còn hơn là có đủ hai chân mà phải ném xuống hoả ngục. Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc mắt đó đi, thà con còn một mắt mà vào nước Thiên Chúa, còn hơn là có đủ hai mắt mà phải ném xuống hoả ngục, nơi mà dòi bọ rúc rỉa nó không hề chết và lửa không hề tắt”. Ðó là lời Chúa.

Suy niệm: Phải diệt trừ mọi ghen tị và tham lam

Tính phe đảng, ghen tị và tham lam, làm cho con người dễ quên đi mục đích và khai trừ những ai không có cùng quan niệm hay không thuộc nhóm của mình.

Người tín hữu phải nhớ điều quan trọng hàng đầu là làm cho Tin mừng được lan rộng khắp nơi; còn cách thức làm sao để thực hiện điều này là tuỳ vào ơn rêng mà Thiên Chúa ban cho mỗi người. Điều cần thiết là phải tránh thái độ chỉ có người của mình hay cách của mình mới quan trọng. Đừng ghen tị khi người khác được bằng mình hay hơn mình. Vì một người không thể làm hết và cũng không có sức để chịu đựng tất cả; do đó. Thiên Chúa cần nhiều thợ nhiệt thành để làm việc trong vườn nho của Chúa.

Các bài đọc Lời Chúa hôm nay muốn dạy con người phải diệt trừ tính phe đảng, ghen tị và tham lam.

Trong bài đọc thứ nhất, ông Môsê ước mong ơn Thánh Thần được ban cho mọi con cái Israel, để họ đừng than phiền, kêu trách Thiên Chúa và kêu trách ông nữa.

Trong bài đọc thứ hai, thánh Giacôbê quan niệm của cải trong trời đất là của Thiên Chúa ban cho mọi người; không ai có quyền vơ vét và tích trữ của cải cho mình đến nỗi để người khác phải chịu thiệt thòi và túng thiếu.

Trong bài Tin mừng, khi thánh Gioan nói với Chúa Giêsu ông ngăn cấm một người đã lấy danh Chúa Giêsu trừ quỷ, vì người đó không thuộc ở trong nhóm các môn đệ của Chúa. Chúa đã trả lời ông đừng ngăn cản họ vì “ai không chống lại chúng ta là ủng hộ chúng ta”.

Vậy, qua các bài đọc Lời Chúa trong Chúa nhật hôm nay, chúng ta xin để được ý thức rằng:

Thánh Thần của Thiên Chúa hoạt động ở mọi nơi và trong mọi người. Chúng ta đừng bao giờ giới hạn hoạt động của Thánh Thần nơi mình, nơi một cộng đoàn, hay chỉ trong Hội Thánh mà thôi. Xin cho chúng ta hiểu rằng: mục tiêu quan trọng của cuộc đời là làm sao cho Nước Chúa trị đến và ý Chúa được thể hiện dưới đất cũng như trên Trời. Để được như thế, chúng ta cần sự cộng tác của tất cả mọi người.

Xin cho chúng ta cũng ý thức rằng, của cải trong vụ trụ là thuộc về Thiên Chúa ban cho mọi người. Chúng ta đừng tìm cách tích trữ, tham làm thu góp cho riêng mình, trong khi bao nhiêu anh chị em đang đói khát. Biết rộng tay chia sẻ với mọi người nghèo khó là đang chuẩn bị kho lẫm trên Trời.

Cũng xin cho chúng ta luôn biết mạnh mẽ làm gương sáng bằng đời sống nhân đức; biết luôn cố gắng tránh mọi tội lỗi và đừng tạo gương mù làm lung lay đức tin của tha nhân.

Fr. Joseph

 

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube