Thứ Bảy Tuần XXVII Thường Niên

Lời Chúa: Lc 11,27-28

Khi ấy, Đức Giêsu đang giảng dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người: “Phúc thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!”. 28 Nhưng Người đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng: Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa”.

Suy niệm: Mọi người đều bình đẳng trước Thiên Chúa

Con người thích được hưởng đặc quyền này nọ và khi có đặc quyền thì lại lên mặt khinh thường những người khác: người Do thái hãnh diện vì được Thiên Chúa ban Lề Luật và được làm dân riêng của Thiên Chúa, nên khinh thường Dân ngoại. Người tự do hãnh diện vì sự tự do của mình và đối xử bất công với những người nô lệ.

Trong nhiều quốc gia trên thế giới tư tưởng gia trưởng vẫn luôn tồn tại, và vị trí người đàn ông trong các gia đình vẫn luôn được đề cao, và đồng nghĩa cũng coi nhẹ vai trò của người phụ nữ. … Đó là những đặc quyền, và những điều này hằng luôn xảy ra ở mọi nơi và trong mọi lãnh vực; nhưng không thể xảy ra với Thiên Chúa. Trước mặt Thiên Chúa mọi người đều bình đẳng.

Trong bài đọc thứ nhất, thánh Phaolo tuyên bố xoá bỏ mọi thứ phân biệt. Tất cả anh em chỉ là một trong Đức Kitô, không còn chuyện phân biệt Do thái hay Hy lạp, nô lệ hay tự do, đàn ông hay đàn bà. Quả thật, các đặc quyền bị xoá bỏ hết khi con người trở nên một thân thể với Chúa Kitô. Mọi người đều phạm tội và là con nợ trước mặt Thiên Chúa. Và tất cả đều cần được ơn tha thứ của Thiên Chúa; và một khi đã được tha thứ, mọi người đều bình đẳng với nhau.

Quan điểm này sẽ được củng cố bằng chính lời Đức Giêsu nói với chúng ta trong bài Tin mừng. Người công bố rằng, mọi người đều có cơ hội trở nên mẹ, anh, chị, em của Thiên Chúa bằng việc lắng nghe và giữ Lời Chúa; đặc ân này không chỉ dành cho Đức Maria mà thôi.

Hẳn nhiên đây là điều đáng mừng cho chúng ta, vì chính những lời này của Chúa đã làm xoá bỏ nơi chúng ta những dấu vết của kẻ tội luỵ và được hưởng lời hứa cứu độ từ việc lắng nghe và thi hành Lời Thiên Chúa. Mọi người đều có cơ hội bình đẳng để trở nên người thân thiết với Người. Ngược lại, từ chối không nghe hay không thực hành Lời Chúa là cách duy nhất không được trở nên mẹ và anh, chị, em của Chúa.

Vậy chúng ta được mời gọi sống tâm tình này: mọi người tin vào Đức Kitô và chịu phép Rửa tội, đều trở nên thân thể với Người. Vì thế, mọi phân biệt phải được xoá bỏ: giai cấp, chủng tộc, phái tính… Mọi người đều là con Thiên Chúa và là anh chị em với nhau.

Điều kiện để trở nên thân nhân của Chúa là nghe và thực hành Lời Chúa. Không ai được miễn trừ điều kiện này cho dẫu là Mẹ của Thiên Chúa.

Fr. Joseph

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube