Thứ Sáu Tuần XXVII Thường Niên

Lời Chúa: Lc 11, 25-26

15 Khi ấy, Đức Giêsu trừ một tên quỷ, nhưng có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Beelzebub mà trừ quỷ”. 16 Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. 17 Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. 18 Nếu Satan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?… bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Beelzebub mà trừ quỷ. 19 Nếu tôi dựa thế Beelzebub mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. 20 Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là triều đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. 21 Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. 22 Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được. 23 Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán. 24 Khi thần ô uế xuất khỏi một người, thì nó đi rảo qua những nơi khô cháy, tìm chốn nghỉ ngơi. Mà vì tìm không ra, nó nói: ‘Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi’. 25 Khi đến nơi, nó thấy nhà được quét tước, dọn dẹp hẳn hoi. 26 Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt cuộc tình trạng của người ấy lại còn tệ hơn trước”.

Suy niệm: Nên công chính nhờ đức tin

Làm sao con người có thể trở nên công chính trước mặt Thiên Chúa là trọng tâm của Thư gởi tín hữu Galat. Đối phương của thánh Phaolo cho rằng, con người có thể nên công chính bằng việc giữ trọn vẹn các Lề Luật. Thánh Phaolo cho rằng, con người chỉ có thể trở nên công chính bằng đức tin vào Chúa Giêsu Kitô. Hiểu câu trả lời của thánh Phaolo rất cần cho sự đối thoại giữa Kitô giáo và Do thái giáo cũng như Hồi giáo.

Cần phải nhìn nhận rằng, chỉ có Thiên Chúa và những ai Thiên Chúa ban cho mới có quyền trên ma quỷ. Chúa Giêsu trừ quỷ bằng ngón tay của Thiên Chúa. Điều này chứng minh cho mọi người thấy Ngài là Thiên Chúa, thế mà một số người lại cho Ngài nhờ thế của tướng quý mà trừ quỷ. Kẻ khác lại đòi thêm dấu lạ từ trời trước khi có thể tin vào Ngài.

Chúng ta có một gương mẫu đặc biệt về niềm tin vào Thiên Chúa: đó là ông Abraham. Nhưng trước đó, vì đều tin vào Abraham, nên cả thánh Phaolo và những người Do thái đều lý luận để hỏi rằng, tổ phụ Abraham nên công chính nhờ đức tin hay bằng thực hành những gì Thiên Chúa dạy? Điều tốt nhất để trả lời câu hỏi này là xem xem tổ phụ Abraham đã thể hiện như thế nào trước Thiên Chúa của ông.

Quả nhiên, Abraham là người mà Thiên Chúa đã làm một lứa vĩ đại là qua ông, tất cả các dân tộc trên mặt đất được chúc lành. Ông là người mà Thiên Chúa đã chọn cách đặc biệt là bạn tâm phúc của Ngài. Bằng cách nào, ông đã làm hài lòng Thiên Chúa? Chắc chắn là không bằng việc giữ cẩn thận các Lề Luật, vì ở thời gian đó chưa có Lề Luật (Luật xuất hiện thời Mose). Ông Abraham đã làm hài lòng Thiên Chúa bằng việc tin tưởng hoàn toàn vào tất cả những gì Chúa nói với ông. Ông tin và ông thi hành điều Thiên Chúa đề nghị ông. Đó cũng là lời mời gọi cho tất cả những kẻ tin vào Thiên Chúa như ông Abraham.

Vậy, khi suy niệm những bài đọc Lời Chúa hôm nay, chúng ta cần ý thức rằng:

Không một ai trong chúng ta có thể trở nên công chính trước mặt Thiên Chúa bằng việc giữ cẩn thận các giới răn vì không ai có thể giữ tất cả mọi điều.

Chúng ta chỉ có thể trở nên công chính bằng cách tin vào Chúa Giêsu Kito, chính Người đã chịu chết thay cho chúng ta; và nhờ Người mà chúng ta được giao hoà với Thiên Chúa và lãnh nhận mọi ơn cần thiết cho đời này và đời sau.

Cuối cùng, khi chứng kiến những việc kỳ diệu của người khác làm, chúng ta hãy thành thật khen gợi là tài năng của họ. Đừng để tính kiêu ngạo ghen tương làm mờ mắt khiến chúng ta khinh thường họ hay phủ nhận những gì họ đã làm.

 

Fr. Joseph

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube