Thứ Tư Tuần XXVII Thường Niên

Lời Chúa: Lc 11, 1-4

1 Có một lần Đức Giê-su cầu nguyện ở nơi kia. Người cầu nguyện xong, thì có một người trong nhóm môn đệ nói với Người: “Thưa Thầy, xin dạy chúng con cầu nguyện, cũng như ông Gio-an đã dạy môn đệ của ông”.2 Người bảo các ông: “Khi cầu nguyện, anh em hãy nói: ‘Lạy Cha, xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển, triều đại Cha mau đến,3 xin Cha cho chúng con ngày nào có lương thực ngày ấy;4 xin tha tội cho chúng con, vì chính chúng con cũng tha cho mọi người mắc lỗi với chúng con, và xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ’”.

Suy niệm: Phải biết xin cho đúng khi cầu nguyện

Dường như có một quy trình của những lời cầu nguyện phát triển tương tự theo cấp độ tuổi tác của con người. Khi đi học, con người cầu nguyện để đạt được thành quả học vấn, có được địa vị, công việc khi ra trường, có được tiền của, có nhà khi trưởng thành chuẩn bị lập gia đình, hay được đi tu và trọn vẹn trong ơn gọi. Khi về già và khi yếu đau, con người xin cho được sức khoẻ…. Có lẽ, đó là điều bình thường trong đời sống cầu nguyện của con người. Nhưng cũng có nhiều người và nhiều tín hữu không biết cách cầu nguyện, nên thường không được Thiên Chúa nhậm lời khi họ cầu nguyện. Điều này cũng được thánh Giacobe cảnh báo : “Anh em xin mà không được, vì anh em xin không đúng”.

Các bài đọc Lời Chúa hôm nay muốn nhắc nhở con người không thể ích kỷ để chỉ biết lo lắng và cầu nguyện cho bản thân được này nọ…, nhưng họ cũng phải để ý đến nhu cầu của Thiên Chúa và của mọi người. Chính vì thế, khi các môn đệ đến xin Đức Giêsu dạy cầu nguyện, Người đã dạy họ cầu nguyện sao cho hợp ý Thiên Chúa. Có hai điều căn bản cần nghĩ đến là trong tương quan với Chúa và trong tương quan với anh chị em, cuối cùng là với chính bản thân.

Quả thật, Đức Giêsu nói với các môn đệ, ý hướng cầu nguyện của chúng ta phải nhắm đến trước hết đó là vinh quang của Thiên Chúa. Nghĩa là cầu xin để Danh của Thiên Chúa được nhận biết ở khắp mọi nơi : “Xin làm cho Danh Cha được vinh hiển, ở dưới đất cũng như trên trời”. Đây là bổn phận của con cái với cha của mình; bổn phận phải cho người khác thấy mình thuộc về dòng dõi nào. Một khi mọi người nhận biết Danh Thiên Chúa và tôn vinh Danh Chúa qua đời sống chính trực của những người con, thì rõ ràng, vinh quang của Thiên Chúa được nhận biết.

Kế đến là lời cầu xin để được Thiên Chúa thứ tha tội lỗi. Một khi nhận được sự tha thứ từ Thiên Chúa, đến lượt mình, con người cũng thứ tha cho anh chị em, những lầm lỗi mà họ trót phạm đến mình. Nếu Thiên Chúa đã tha thứ cho chúng ta, thì quả nhiên, chúng ta cũng phải tha thứ như thế cho anh chị em mình. Các tín hữu đầu tiên đã sống tâm tình ấy khi được nhắc nhở trong mỗi buổi tụ họp về sự sự giao hoà trước khi đến dâng lễ vật, vì có như thế thì lễ vật mới tinh tuyền.

Cuối cùng, chúng ta phải xin để đừng bị rơi vào những cạm bẫy của tội lỗi. Vì tội lỗi là đối nghịch lại với Thiên Chúa, Đấng Thánh Thiện.

Vậy qua các bài đọc hôm nay, chúng ta cần lưu ý rằng: đừng bao giờ bắt Thiên Chúa phải làm theo ý chúng ta, nhưng phải cố gắng làm theo thánh ý Chúa, vì ý của chúng ta thường rất thiếu sót, thiển cận, ích kỷ và cao ngạo.

Chúng ta cũng cần phải xác tín mọi người đều là con Thiên Chúa, dù họ biết hay không. Vì thế, bổn phận của chúng ta là cộng tác với Thiên Chúa trong sứ vụ mang Tin mừng cứu độ đến cho mọi người, bằng cách xin cho chúng ta luôn biết yêu mến Chúa và khát mong loan truyền Danh Thiên Chúa ở mọi nơi.

Fr. Joseph

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube