Thứ Tư Tuần II Thường Niên Năm C

Lời Chúa: Mc 3, 1-6

1 Khi ấy, Đức Giê-su lại vào hội đường. Ở đó có một người bị bại tay. 2 Họ rình xem Đức Giê-su có chữa người ấy trong ngày sa-bát không, để tố cáo Người. 3 Đức Giê-su bảo người bại tay: “Anh đứng dậy, ra giữa đây!”. 4 Rồi Người nói với họ: “Ngày sa-bát, được phép làm điều lành hay điều dữ, cứu mạng người hay giết người?”. Nhưng họ làm thinh. 5 Đức Giê-su giận dữ rảo mắt nhìn họ, buồn bực vì lòng họ chai đá. Người bảo anh bại tay: “Anh giơ tay ra!”. Người ấy giơ ra, và tay liền trở lại bình thường. 6 Ra khỏi đó, nhóm Pha-ri-sêu lập tức bàn tính với phe Hê-rô-đê, để tìm cách giết Đức Giê-su.

Suy niệm: Đức Kitô là Thượng tế theo phẩm trật Melkisede

Tôn giáo hiện hữu là để đưa con người tới Thiên Chúa. Để làm việc này, con người cần giữ những quy luật liên hệ. Bao lâu con người tuân giữ những luật Thiên Chúa truyền, con người giữ mối liên hệ tốt lành với Thiên Chúa. Nhưng con người đã không thể giữ mãi mối liên hệ với Thiên Chúa vì họ phạm tội. Vì thế, hiến dâng lễ vật như một cách thức để đền tội và nối lại mối liên hệ với Thiên Chúa. Đó là lý do chức tư tế và luật dâng lễ vật hiện hữu.

Theo ngôn ngữ latin, cụm từ dùng để chỉ tư tế là pontifex, có nghĩa là người xây cầu để nói giữa hai điểm. Tư tế là người xây cầu để nối giữa Thiên Chúa và con người bằng dâng các lễ vật hy sinh. Theo truyềnt hống Do thái, lễ vật hy sinh có thể đền những tội vô tình xúc phạm đến Luật mà thôi, những tội cố ý, không lễ vật hy sinh nào có thể đền được.

Tác giả thư gởi tín hữu Hippri nhìn thấy sự bất toàn của chức tư tế và các lễ vật hy sinh trong Đạo Do thái. Ông nhận ra con người cần một phẩm trật tư tế cao trọng hơn phẩm trật theo Aharon và một lễ vật hy sinh cao trọng hơn máu chiên bò, để có thể tha thứ các tội lỗi con người và cung cấp cho con người cách thức an toàn để nối lại mối liên hệ với Thiên Chúa sau khi phạm tội.

Trong bài đọc thứ nhất, tác giả dùng thánh vịnh 110, câu 4 và sách Sáng thế chương 14, câu 18-20 để chứng minh Đức Kitô là Thượng Tế theo phẩm trật Melkisede. Phẩm trật này cao trọng hơn phẩm trật Aharon. Vì “Melkisede không có cha, không có mẹ, không có gia phả, cuộc đời ông giống Con Thiên Chúa: mãi mãi ông vẫn là tư tế”.

Trong bài Tin mừng, Chúa Giêsu buồn giận vì nhóm Phariseu lòng chai cứng: trong khi Người muốn chữa lành con người khỏi mọi tội lỗi và bệnh hoạn, tật nguyền, nhưng họ luôn tìm cách để tố cáo và luận tội Người.

Chúng ta nhiều khi cũng là những người Phariseu luôn ở trong sự chai cứng của mình với Chúa và với anh chị em.

Vì thế, chúng ta cần ý thức rằng: tội lỗi làm cho chúng ta xa cách Thiên Chúa, nhưng qua Đức Kitô là Thượng tế, chúng ta đã có con đường an toàn để nối lại tình nghĩa với Người. Vậy, xin Chúa cho chúng ta luôn biết vâng lời và đem ra thực hành những gì Đức Kitô dạy trong đời sống thường nhật của chúng ta, nhờ đó, chúng ta sẽ được thuộc vào hàng những người thuộc dòng dõi thừa tự trong Thiên Chúa.

Fr. Joseph

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube