Nghệ thuật linh hướng trong công cuộc đào tạo Linh mục

Nếu người ta gọi thầy, cô giáo là “kỹ sư tâm hồn” và giáo dục là việc “trồng người” của muôn người và của muôn đời, thì việc huấn luyện người linh mục còn quan trọng hơn bội phần: “Một tâm hồn tự vươn lên sẽ kéo cả thế giới lên theo”.

Ai cũng biết rất rõ rằng trong việc linh hướng. Chúa Thánh Thần đóng vai trò chính yếu và xuyên suốt cuộc đời con người, và Ngài dẫn dắt mỗi một người theo một con đường riêng biệt. Mỗi người phải tự khám phá ra con đường Chúa Thánh Thần dẫn dắt mình đi. Người hướng dẫn cũng phải nỗ lực khám phá ra con đường Chúa Thánh Thần muốn cho người được hướng dẫn của mình, để giúp người đó nhận ra, điều chỉnh và theo sát con đường độc đáo đó, chứ không được áp đặt con đường của mình, dù tốt đến đâu chăng nữa, nhưng không tốt và thích hợp cho người thụ hướng.

Do đó, tôi muốn đặt tên cho tập tài liệu sưu tập này là NGHỆ THUẬT LINH HƯỚNG TRONG CÔNG CUỘC ĐÀO TẠO LINH MỤC,  vì nói đến nghệ thuật la nghĩ đến nghệ nhân, mà chúng ta thường sử dụng từ ngữ một cách hàm nghĩa như nghệ sĩ “sáng tạo”, bởi vì nghệ sĩ chỉ dùng nguyên vật liệu có sẵn để làm nên tác phẩm nghệ thuật, chứ không sáng tạo ra được nguyên vật liệu, vốn là công việc chỉ thuộc về Đấng Tạo Hóa. Đối với các đồ vật đã thế, huống chi đối với con người, tâm hồn và tâm linh con người thì việc linh hướng quả là một nghệ thuật bậc cao hơn nữa: vị linh hướng không lấy cái mình có, nhưng lấy cái của Chúa mà “nắn đúc” người thụ hướng. Nếu người ta gọi thầy, cô giáo là “kỹ sư tâm hồn” và giáo dục là việc “trồng người” của muôn người và của muôn đời, thì việc huấn luyện người linh mục còn quan trọng hơn bội phần: “Một tâm hồn tự vươn lên sẽ kéo cả thế giới lên theo”.

Đó là một công cuộc hợp tác hết sức quan trọng, không những giữa hai con người với nhau, mà còn giữa hai con người với Thiên Chúa, và những người liên hệ khác nữa. Tôi đã chia sẻ với người phụ trách Solitude Sulpicienne ở Lyon nỗi ưu tư và lo sợ của tôi liên quan đến việc linh hướng cho chủng sinh: Tôi là ai mà cả dám dùng quyền nhận xét và biểu quyết của mình để cất nhắc lên chức linh mục một chủng sinh mà Chúa không chọn, hay ngược lại, để loại bỏ một người mà Chúa tuyển lựa? Vị hữu trách đó nói với tôi rằng người rất mừng vì tôi đã ưu tư và lo sợ như vậy. Nhưng người trấn an tôi hãy yêu lòng rằng Thiên Chúa sẽ làm việc qua trách nhiệm của cả Hội Đồng Chủng Viện, chứ không phải là trách nhiệm của một mình tôi.

Trong toàn bộ công cuộc đào tạo ở chủng viện, thời giờ dành cho việc linh hướng không nhiều, nhưng mang tính chất quyết định tối quan trọng, đòi hỏi một mối quan tâm cao độ, một tinh thần nghiêm túc, một chuẩn bị kỹ lưỡng và cả những kỹ năng đặc biệt…không những về phía người hướng dẫn, mà cả về phía người được hướng dẫn nữa. Có rất nhiều khía cạnh và vấn đề được đề cập đến trong tiến trình tiến lên chức linh mục và nhất là sống đời linh mục, trong đó có những vấn đề mà người ứng viên phải tự mình đối diện, trắc nghiệm bản thân, lượng lấy sức và tự giải quyết. Cũng nên ý thức rằng thời gian 6,7 năm ở Chủng viện chỉ là tạm thời, chỉ là chuẩn bị cho thời gian lâu dài sống đời linh mục thực thụ ở giữa các môi trường mục vụ và xã hội phức tạp, nên một đời chủng sinh nghiêm túc cao độ ở chủng viện chưa hẳn đã là đảm bảo cho đời linh mục thực tốt ở ngoài xứ, huống gì một đời chủng sinh tầm thường?!

Do đó, tôi thu nhập các tài liệu này cho chính tôi, các người tín nhiệm xin tôi hướng dẫn, và những ai quan tâm tới công cuộc trọng đại này của Giáo Hội. Tôi xin hết lòng cảm ơn cách riêng các vị hoặc tập thể có bài vở in trong tập sách này. Hy vọng các vị hay tập thể đó cũng hài lòng vì công khó của mình sẽ giúp ích cho nhiều người như vậy và cùng chúng tôi tạ ơn Chúa.

Tôi đón nhận những chủng sinh đã tín nhiệm xin tôi giúp linh hướng như bổn phận sứ mệnh và quà tặng, vì chính Chúa Thánh Thần mới là vị hướng dẫn đích thực xuyên suốt cuộc đời của mỗi chúng ta. Chúng ta chỉ là dụng cụ của Ngài và Ngài sẽ dùng người này để thực hiện công trình của Ngài cho người kia. Chúng ta hãy giúp nhau trở nên ngoan ngoãn đối với Ngài. Tập tài liệu này gồm có:

  • Trước hết đề cập đến những yếu tố căn bản của việc Linh Hướng Theo Sư Phạm Xuân Bích
  • Viết Tự Thuật nhằm khám phá ra con đường Chúa Thánh Thần muốn
  • Phương Pháp chỉ bảo huynh đề Feed-back để chủng sinh trong các nhóm sống cũng có thể giúp nhau
  • Tiếp đến là những chỉ dẫn thực hành Mối Quan Hệ Tháp Tùng Thiêng Liêng
  • Tự Vấn Ơn Thiên Triệu
  • Phác Họa Kim Chỉ Nam Linh Mục Giáo Phận
  • Tài liệu của Tỉnh Hội Xuân Bích Pháp Huấn Luyện Các Linh Mục Tương Lai Cầu Nguyện
  • Chọn lựa thế nào cho đúng?

Hy vọng những trang sách này cung cấp cho chúng ta phương tiện và chất liệu chuẩn bị cho các cuộc gặp gỡ trao đổi linh hướng, để công cuộc đào tạo (được đào tạo và tự đào tạo) của chúng ta được hiệu quả hơn, vì Vinh Danh Chúa và Phần Rỗi các linh hồn. Luôn cầu nguyện với nhau và cho nhau. Xin Chúa Thánh Thần tiếp tục cho đến hoàn thành tất cả những gì Ngài đã khởi sự cho chúng ta và với chúng ta…..

ĐCV. Hà Nội, Tuần Thánh 2003
Micae-Phaolo Trần Minh Huy, pss

 

 

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube