Nét Đẹp Khiêm Tốn Nơi Cha Thánh Giuse

Khiêm tốn là con đường cần thiết để tiến tới một tình yêu hoàn hảo.[1] Thánh Augustino nhận định rằng: “Không có khiêm tốn, con người có khả năng phạm tất cả các tội”.[2]

Sự hoàn hảo cốt ở trong tình yêu Thiên Chúa và tha nhân, nhưng con đường dẫn đến hoàn thiện lại là sự khiêm tốn.[3]

Sự khiêm tốn còn là một nhân đức.[4] Thánh Bernarđô nhận định rằng: “Nhờ có nhân đức khiêm tốn mỗi người thấy được giá trị của nó, sau khi họ nhận biết được chân lý trước mặt Thiên Chúa”.[5]

Khiêm tốn không những là một nhân đức, mà còn đem đến cho con người được sự bình an đích thực qua việc học hỏi đức khiêm nhường của Chúa:

“Học với Chúa hiền từ khiêm nhượng,
Tâm hồn ta sẽ hưởng bình an.
Bởi vì ách Chúa nhẹ nhàng,
Gánh Ngài êm ái nhẹ nhàng biết bao”.[6]

Nếu mỗi người lương thiện nhận biết được sự nghèo nàn về đời sống tâm linh của mình, thì họ có thể cũng nghĩ đến tha nhân đang đi tìm chính những điều đó, vì vậy, họ sẽ được thúc đẩy đi trợ giúp những người đó. Vậy, khiêm tốn trở thành người hướng dẫn hoàn hảo tình yêu của Thiên Chúa và tha nhân.

Đứng trước xã hội hôm nay, để đi vào con đường khiêm tốn xem ra là một điều khó thực hiện được. Tuy nhiên, là thành viên của hiệp hội MTG Tại thế, chúng ta có thể mạnh dạn tiến bước vào con đường này trong tình yêu và sức mạnh của Chúa Kitô Chịu-Đóng-Đinh. Bởi vì: con đường khiêm tốn là con đường của Tình Yêu.[7]

Người ta chỉ thực sự hạ mình xuống khi tha thiết yêu thương một con người: hạ mình xuống để say mê, để cảm phục, để đi theo, để bám lấy và để dâng hiến tất cả đời mình cho một tình yêu.[8]

Con đường khiêm tốn cũng là con đường của tinh thần nghèo khó. Kẻ ham muốn giàu có, ngay cả sự giàu có tinh thần, không thể bước vào con đường này. Chỉ thực sự nghèo khó trong tâm hồn khi chúng ta không còn tìm kiếm, mong mỏi, đòi hỏi và chiếm giữ cho bản thân mình một điều gì khác, mà hoàn toàn phó thác để cho Thiên Chúa định liệu mọi sự về mình.[9]

Vâng, chúng ta thấy Thánh Giuse là người sống rất khiêm tốn:

  • Khiêm tốn nhận ra vị trí của mình đối với Đức Mẹ và Chúa Giêsu, trong vai trò làm chồng của Đức Mẹ và người bảo trợ Con Thiên Chúa.
  • Khiêm tốn chấp nhận mình là đầy tớ vô dụng, để góp phần vào chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Ngài như một nền nhà kiên cố thầm lặng chôn dưới lòng đất, để cho tòa nhà vĩ đại là Chúa Giêsu và Đức Maria nổi bật giữa phong ba sóng gió cuộc đời.

Quả thật, khiêm tốn là hoa trái của sự công chính, vì:

  • Nếu không có sự khiêm tốn, Thánh Giuse sẽ oán trách Thiên Chúa sao để Đấng cứu thế lại sinh ra trong hang đá Belem nghèo hèn không một mảnh vải che thân.
  • Nếu không có sự khiêm tốn, Thánh Giuse sẽ trở nên kiêu căng khi thấy các thiên thần từ trời xuống ca hát chúc vinh, các mục đồng và các hiền sĩ phương đông đến thờ lạy Đấng cứu thế trong máng cỏ tồi tàn.
  • Nếu không có sự khiêm tốn, Thánh Giuse sẽ than trách Thiên Chúa sao nỡ tàn sát với trẻ sơ sinh và gia đình mình khi bị người đời ghét bỏ tìm giết.

Tất cả những điều ở trên cho chúng ta thấy nếu không có một sự khiêm tốn thẳm sâu và nhờ ơn Chúa giúp, Thánh Giuse sẽ hành động theo cách suy nghĩ của con người trần gian: giận dữ và buông xuôi.

Vậy, đâu là bài học cho chúng ta về nét đẹp khiêm tốn nơi Thánh Giuse? Trước hết,

  • Không tìm cách tỏ ra ta đây tài giỏi, đạo đức hơn người.
  • Không oán trách Thiên Chúa khi bị thử thách và hiểu lầm.
  • Không tự ti mặc cảm về những tài năng Chúa ban để sử dụng theo thánh ý Chúa.
  • Biết nhìn nhận con người hoàn toàn lệ thuộc vào Thiên Chúa và mọi người đều là thụ tạo bình đẳng với nhau.
  • Biết đánh giá đúng về vị trí của mình trong tương quan với Thiên Chúa và tha nhân.

Nữ tu Cecilia Thanh Hương
Hội dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp

————————

[1] L. NETTO, Voglio seguire Cristo crocifisso, Testi di spiritualità, Edizioni IPL, 1970, tr. 43.

[2] Tự thú. 11,7.

[3] Tv 31,18.

[4] L. NETTO, Voglio seguire Cristo crocifisso, sđd., tr. 44.

[5] De gradibus humilitatis et superbiae, 1,2 (bàn luận này trở thành nổi tiếng trong linh đạo thời Trung cổ).

[6] Trích từ “Những câu tâm niệm”, trong “Đào tạo nhân bản” của Chương trình giáo lý phổ thông của Tòa Giám Mục Nha Trang, sđd, tr. 80.

[7] Xem. F. NGUYỄN VĂN THUẬN, Đường Hy vọng dưới ánh sáng.., sđd., số. 510, tr. 323; Pl 2,5-7.

[8] THÁI NGUYÊN, Những cánh hoa tâm linh, quyển 1, 2007, tr. 143.

[9] THÁI NGUYÊN, Những cánh hoa tâm linh, sđd., tr. 144.

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube