Trung tâm Trung Hoa tại Đức ủng hộ tiếp tục hiệp định Vatican-Trung Quốc

Flags of China and Vatican City.

Một chuyên gia về tình hình Công giáo tại Trung Quốc, linh mục Martin Welling, dòng Ngôi Lời, Giám đốc trung tâm Trung Hoa tại Sankt Augustin, gần thành phố Bonn ở Đức, nhận định rằng cần tiếp tục hiệp định tạm thời giữa Tòa Thánh và Trung Quốc về việc bổ nhiệm giám mục, mặc dù có những điều gây thất vọng.

Tuyên bố hôm 20/9/2020 vừa qua, với hãng tin KNA của Công giáo Đức, cha Welling nói rằng: “Một sự ngưng thương thuyết giữa hai bên sẽ dẫn tới sự đàn áp mạnh mẽ hơn đối với Giáo hội Công giáo hầm trú, và có lẽ sẽ đi tới tình trạng bách hại… và cả những liên lạc giữa Giáo hội Công giáo công khai tại Hoa Lục với Giáo hội hoàn vũ cũng sẽ trở nên khó khăn hơn, nếu không muốn nói là hoàn toàn gián đoạn”.

Cha Welling nhìn nhận rằng những kết quả đạt được trong hai năm qua, từ sau khi có hiệp định tạm thời giữa Tòa Thánh và Trung Quốc, thật là đáng thất vọng: cho đến nay chỉ có hai giám mục được thụ phong với sự đồng thuận của Đức Giáo hoàng và nhà nước, năm giám mục hầm trú được nhà nước nhìn nhận, một giám mục cao niên khác được nhìn nhận và về hưu. Nhưng không có giám mục nào được bổ nhiệm hoàn toàn dựa trên căn bản hiệp định tạm thời. Việc bổ nhiệm giám mục cho 40 giáo phận trống tòa ở Hoa Lục, cho đến nay chỉ được tiến hành trong hai trường hợp.

Theo cha Welling, một thành công rõ ràng do hiệp định ký kết giữa hai bên, đó là lần đầu tiên từ năm 1949, tất cả các giám mục tại Trung quốc đều hiệp thông với Đức Giáo hoàng. “Nhưng chỉ khi nào tất cả các giám mục Công giáo hầm trú ở Trung Quốc được nhìn nhận là bình quyền và là thành phần của Hội đồng Giám mục, thì Tòa Thánh mới nhìn nhận Hội đồng Giám mục Trung Quốc.”

Trong khi đó. Ban tôn giáo nhà nước Trung Quốc, Hội Công giáo yêu nước và tổ chức gọi là “Hội đồng Giám mục Trung Quốc” tiếp tục theo đuổi mục đích đạt tới một Giáo hội tự trị, và qua đó tách rời khỏi Giáo hội Công giáo và đây là điều không phù hợp với giáo lý Công giáo.

Theo cha Welling, thất vọng lớn nhất về hiệp định giữa Tòa Thánh và Trung quốc là Trung quốc, một đàng ký hiệp định với Tòa Thánh, nói về đối thoại và củng cố sự tín nhiệm, nhưng đồng thời lại áp dụng nghiêm ngặt những qui luật quản lý tôn giáo tại nhiều miền ở Trung Quốc. Các giám mục và linh mục bị đe dọa, và bị bó buộc phải đăng ký gia nhập Hội yêu nước. Họ bị bắt cóc tạm thời hoặc bị xách nhiễu, và toàn thể xã hội bị canh chừng với một guồng máy theo dõi không thể tưởng tượng được.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Trích nguồn: https://vietnamese.rvasia.org

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube