Tối cao pháp viện Mỹ bác lệnh đóng cửa nhà thờ tại California

Hôm 3/12/2020 vừa qua, Tối cao pháp viện Hoa Kỳ đã bác bỏ phán quyết của tòa án liên bang, số 9, trong việc ủng hộ lệnh của thống đốc bang California hạn chế ngặt nghèo các Giáo hội tại bang này.

Hồi tháng Tám năm nay, thống đốc Gavin Newsom của bang California, thuộc đảng Dân Chủ, ra lệnh hạn chế ngặt nghèo các buổi lễ tôn giáo trong thánh đường trên toàn 41 huyện của bang này.

Giáo hội Tin lành Harvest Rock đã khiếu nại lên tòa án liên bang và nói rằng thống đốc Newsom theo chính sách “2 cân 2 lượng”: một đàng hạn chế ngặt nghèo các cuộc tụ tập tôn giáo, nhưng cho phép các hoạt động không tôn giáo, như thương mại. Trong vụ xử hồi tháng Mười, tòa án thứ chín xử cho thống đốc Newsom thắng. Ngày 23/11 sau đó, Giáo hội này kiện lên Tối cao pháp viện và kết quả là Tòa này bác bỏ án lệnh của tòa cấp dưới và yêu cầu xét lại.

Trong tuần lễ trước đây, với năm phiếu thuận và bốn phiếu chống, Tối cao Pháp viện Mỹ cũng đã xử cho giáo phận Công giáo Brooklyn và các Hội đường Do thái chính thống ở bang New York thắng kiện, chống lại những hạn chế ngặt nghèo của chính quyền bang này.

Tại Pháp, sau khi tòa án tối cao về hành chánh xử cho Giáo hội Công giáo thắng kiện, chống lại quyết định của chính phủ chỉ cho phép 30 người dự lễ, bất luận là nhà thờ lớn hay nhỏ, hôm 2/12/2020, Bộ trưởng nội vụ Gérard Darmanin thông báo thay đổi qui luật tối đa 30 người, và nới rộng số người được dự lễ trong thánh đường tùy theo khả năng đón nhận của thánh đường, tựu trung là sáu mét vuông mỗi người.

Tại Thụy Sĩ, sự hạn chế số người dự lễ khác nhau tùy theo mỗi bang, nhưng có hai bang cấm ngặt các buổi lễ, là Genève và Neuchâtel, cả hai thuộc vùng Thụy Sĩ-Pháp. Các cộng đoàn tôn giáo mạnh mẽ phản đối lệnh cấm này của chính phủ và đã kiện lên Phân bộ hiến pháp, thuộc tòa án của bang Genève. Ngày 3/12, Phân bộ Hiến pháp nhìn nhận các biện pháp ngặt nghèo của chính phủ bang Genève là vi phạm tự do tôn giáo và truyền ngưng các biện pháp đó, trong khi chờ đợi sở y tế tiểu bang xác định trong thời gian ngắn tới đây, các biện pháp y tế thích hợp.

G. Trần Đức Anh, O.P.

Trích nguồn: https://vietnamese.rvasia.org

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube