Phôi và giá trị luân lý dựa vào các khám phá mới của khoa học (phần 2)

2.  Quan điểm thời đại về vấn đề phôi thai người

Nguồn: www.alamy.com

2.1. Mầm phôi (Pre-embryo)[1]

Một khám phá gây tranh cãi sôi nổi suốt hơn nhiều năm vừa qua là khám phá về năng lực khả thi (capacitation) – Một tiến trình mà nhờ đó tinh trùng trở nên có khả năng chui vào hay đâm thâu qua vỏ các trứng (hay con được gọi là noãn). Tinh trùng cần phải ở trong đường sinh sản của phụ nữ khoảng 7 giờ đồng hồ trước khi chúng sẵn sàng đâm xuyên qua các làn vỏ của trứng.

Sự thụ tinh thường xảy ra ở cuối ống dẫn trứng (fallopian tube)[2] sát bên buồng trứng. Tinh trùng thường phải tiếp xúc với trứng trong vòng mười giờ, vì nếu không xảy ra sự thụ tinh trong vòng hai mươi bốn giờ, thì tinh trùng sẽ chết. Tuy nhiên, thụ tinh không chỉ đơn giản là việc tinh trùng chọc thủng vỏ của trứng. Hơn thế nữa, nó là một tiến trình sinh hoá phức tạp, mà qua đó, một tinh trùng chọc thủng dần dần các lớp vỏ khác nhau của trứng. Chỉ sau khi tinh trùng đơn độc này đã chọc thủng hoàn toàn trứng[3] và nhân thể đơn bội cái (Haploid female nucleus) chỉ có một cặp nhiễm sắc thể đã phát triển, làm cho bào tương (cytoplasm) của trứng và các dung lượng nhân (Nuclear contents) của tinh trùng mới hoàn toàn hòa lẫn với nhau cho ra một thực thể với nhiễm sắc thể lưỡng bội (Diploid set of chromosome). Tiến trình này được gọi là sự hợp-giao. Phải mất khoảng hai mươi bốn giờ để hoàn tất và cho ra đời một thực thể (Entity) gọi là hợp tử (Zygote – trứng thụ tinh). Vì thế, tiến trình này (điều quan trọng chúng ta cần phải ghi nhận: đây là một tiến trình) nói chung phải mất khoảng 12-24 giờ để hoàn tất và phải mất thêm 24 giờ khác nữa để nhân của hai thể đơn bội có thể hoà lẫn vào nhau.

Sự thụ tinh hoàn tất với 4 giai đoạn chính:

  1. Cho ra đời một thực thể đầy đủ 46 nhiễm sắc thể [4]
  2. Xác định nhiễm sắc thể giới tính (sex chromosome)[5]
  3. Thiết lập khả năng biến dị di truyền
  4. Khởi sự tiến trình phân chia tế bào của thực thể.

Sau khi tinh trùng đã chọc thủng các lớp vỏ khác nhau của trứng thì bước kế tiếp là khởi sự tiến trình phân chia tế bào, trứng đã thụ tinh bắt đầu cuộc hành trình của mình đi từ ống dẫn trứng xuống tử cung. Khoảng 30 giờ sau khi trứng đã thụ tinh, tế bào (trứng) sẽ phân làm đôi, khoảng 40-50 giờ, thì tế bào sẽ phân làm bốn, và khoảng 60 giờ sau thì tế bào sẽ phân làm tám. Khi phôi tiến vào tử cung thì có 16 tế bào ở giai đoạn phôi dâu (Morula). Các phôi dâu này xuất hiện vào ngày thứ tư. Trong khoảng thời gian từ giữa ngày thứ sáu và ngày thứ bảy, phôi bào (blatocyst) sẽ tiến tới vách tử cung (uterine wall) và bắt đầu tiến trình làm tổ (implantation) ở đó, nhờ thế nó có thể tiếp tục phát triển. Tiến trình làm tổ này sẽ hoàn tất vào cuối tuần thứ hai (khoảng 14 ngày). Có một yếu tố quan trọng mà chúng ta cần biết, đó là từ tình trạng phôi bào đến khi tiến trình làm tổ hoàn tất, mầm phôi vẫn có khả năng phân chia thành các thực thể đa phần (multiple entities), điều này giải thích lý do tại sao có hiện tượng sinh đôi.

2.2. Phôi thai (Embryo)

Giai đoạn phát triển chính yếu kế tiếp là giai đoạn phát triển phôi thai. Giai đoạn này bắt đầu từ tuần thứ ba của thời kỳ thai nghén. Nó khởi sự với việc hoàn tất tiến trình làm tổ của mầm phôi ở vách tử cung và việc phát triển đa dạng các mô liên kết giữa mầm phôi và vách tử cung. Có hai công việc chính sẽ xảy ra ở giai đoạn này:

  1. Thứ nhất là việc hoàn tất sự hình thành phôi vị (gastrulation) tái sắp xếp cách trật tự và phù hợp các tế bào ở phôi thai.
  2. Thứ hai là tiến trình hình thành phôi thai (embryo-genesis) hay hình thành sinh thể (human organgenesis), bắt đầu từ tuần thứ ba và hoàn tất vào cuối tuần thứ tám. Tiến trình này dẫn đến kết quả là sự phát triển toàn bộ cơ quan nội tại và các cấu trúc chính bên trong và bên ngoài bào thai.

2.3. Các thẩm định của luân lý

Một khám phá đầy ý nghĩa của khoa sinh học hiện đại là sự thụ tinh, nói theo ngôn ngữ sinh học, là một tiến trình bắt đầu với việc tinh trùng chọc thủng lớp vỏ bên ngoài của noãn (trứng) và kết thúc với việc hình thành nhiễm sắc thể lưỡng bội (formation of diploid set of chromosomes). Tiến trình này sẽ phải mất ít nhất là 24 tiếng đồng hồ. Điều này làm nảy sinh một vấn nạn: Chúng ta phải hiểu cụm từ “giây phút thụ tinh”[6] thường được sử dụng trong các văn kiện của Giáo Hội như thế nào? Theo những khám phá gần đây của khoa học, đặc biệt là ngành phôi thai học, thì chỉ khi nào sự thụ thai được hoàn tất theo tiến trình tự nhiên của sinh học, khi ấy chúng ta mới có một thực thể (entity) sống động và một cấu trúc di truyền của loài người.[7] Như tôi đã nói ở trên, trứng thụ tinh này có khả năng phân chia thêm thành nhiều phần nữa (dĩ nhiên phải đi theo một tuần tự phát triển). Nên chúng ta có thể nói gì trước sự xác tín của huấn thị Donum VitaeDeclaration on Procured Abortion:[8]

Ngay từ khi trứng được thụ tinh, một sự sống mới được bắt đầu mà sự sống ấy không phải của cha cũng chẳng phải của mẹ, nhưng đúng hơn đó là sự sống mới của một con người mới và nó có thể tự mình phát triển.”

Chúng ta phải suy nghĩ thế nào về điều vừa trích dẫn ở trên, sao cho phù hợp với những khám phá mới của sinh học? Vì chúng ta rất có lý để nói rằng: sự sống hiện diện trong trứng vừa mới thụ tinh thì khác biệt với sự sống nơi cha và mẹ và quả thực, sự sống ấy luôn là sự độc nhất vô nhị về mặt di truyền. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là sau khi trứng thụ tinh thì mọi sự đã hoàn tất[9] và cũng không có nghĩa là trong trứng thụ tinh ấy đã có sự hiện diện của một con người cá thể độc nhất vô nhị (single human individual) hay “cá thể xét theo bản thể học” (Ontological individual) như  linh mục tiến sĩ Norman Ford, S.D.B đề nghị,[10] vì ông định nghĩa “cá thể xét theo bản thể học” là một thực thể cụ thể độc nhất hiện hữu như một hữu thể riêng biệt; nó không là sự tập hợp của những phần tử nhỏ hơn, cũng không đơn thuần là một phần nhỏ trong cái tổng thể lớn hơn.

Sự duy nhất và độc nhất vô nhị về mặt di truyền chỉ có sau khi tiến trình làm tổ hoàn tất và tiến trình hạn định kết thúc. Việc làm tổ chỉ xảy ra một tuần sau khi việc thụ tinh bắt đầu, và cá thể tính (individuality) không xuất hiện trước tuần thứ tư kể từ lúc thụ tinh. Vì thế, nếu chúng ta coi việc làm tổ (implantation) là dấu hiệu của sự thụ thai và sự hình thành con người độc nhất (human singleness), thì cần nhớ rằng dấu hiệu đó chỉ có sau khi việc thụ tinh bắt đầu đã được một tuần.[11] Còn nếu chúng ta coi việc kết thúc tiến trình thụ tinh là dấu hiệu của việc hình thành con người độc nhất, thì phải nói rằng dấu hiệu đó chỉ xuất hiện ít là 3 tuần sau khi thụ tinh. Thế mà cá thể tính bất khả hồi (irreversible individuality) lại là yếu tố cần thiết và là điều kiện căn bản để hình thành nhân vị (Human Person).

Theo Linh mục Tiến sĩ Norman Ford: nhân vị không phải là kết qủa của một phép cộng đơn giản giữa tính người và cá tính cá thể, sẽ không có được một nhân vị nếu chưa có con người cá biệt (human individual), là thực thể chỉ có sau khi tiến trình cá thể hóa (individuation) đã hoàn tất, tức là 3 tuần sau khi trứng thụ tinh. Ông nhấn mạnh rằng: “không phải trứng đã thụ tinh cũng không phải phôi bào là một con người cá thể, mặc dù nó có sự độc nhất vô nhị về mặt di truyền và khác biệt với bố mẹ.” Và để làm tỏ vấn đề này, ông ta đã đưa ra hai lý do sau:

  1. Tiềm năng sinh đôi sẽ còn đó, mãi cho tới khi khởi sự việc hình thành phôi vị (gastrulation), mặc dù, hiếm khi nó xuất hiện ở giai đoạn sau cùng này.
  2. Một trứng thụ tinh khi đã phân chia vẫn có thể tái hợp nhất và khi đó sẽ lại nảy sinh một cá thể (mặc dù hiếm xảy ra).

Vì thế, ông chủ trương cá thể (individual) không thể là một nhân vị (Human Person) cho tới khi cá thể tính (individuality) được hình thành, và đối với ông, cá thể tính chỉ xuất hiện, sau khi mầm phôi có tính di truyền độc nhất vô nhị này làm tổ xong, và kết thúc tiến trình hạn định của nó để thành hình một sinh thể có tính chất  độc nhất vô nhị  và hợp nhất (unified organism). Từ đấy, ông đi đến kết luận:

“Một cá thể không là một cá thể – và vì thế cũng không là một con người – cho tới khi tiến trình hạn định (là tiến trình thụ tinh kéo dài trong vòng ba tuần và kết thúc với việc làm tổ và việc hình thành phôi vị) hoàn tất và sự mãn kỳ thụ tinh của các tế bào xuất hiện. Khi ấy và chỉ khi ấy, ta mới thấy rõ tường tận rằng một cá thể khác (another individual) không thể phát xuất từ các tế bào của phôi thai này nữa. Và cũng chỉ khi ấy, ta mới thấy rõ ràng rằng phôi thai cá biệt đặc biệt này (particular individual embryo) cũng sẽ chỉ là phôi thai độc nhất vô nhị (single embryo) này mà thôi.”

Vì thế, ông nói thêm: “Nếu không có thực thể người độc nhất vô nhị (single human entity) thì cũng không có một hữu thể hay bản vị.”[12] Tuy nhiên sau này Linh mục Tiến Sĩ Norman Ford, đã rút lại lập trường của mình về tuyên bố trên và lập trường của ông đã bị các nhà thần học gia luân lý nổi tiếng trên thế giới công kích, ngay cả Tòa Thánh Vatican.[13]

Ngoài ra cũng có một lập luận khác, do các bác học và y sĩ chuyên gia cũng như thần học gia luân lý,[14] nổi bật nhất là y sĩ bác học Jerome Lejeune (Pháp) đã đưa ra những dữ kiện khoa học mới nhất nhằm chứng minh rằng, ngay từ giây phút trứng thụ tinh đã xuất hiện sự sống độc nhất vô nhị của con người theo mã số di truyền.  Và chính Ông cũng là khách danh dự được mời làm nhân chứng tại phiên tòa ở thành phố Maryville, tiểu bang Tennessee, nước Hoa Kỳ với tư cách là người đại diện cho giới bác sĩ và khoa học gia, nhằm cung cấp các chứng cớ mới nhất về ngành phôi học cho quan tòa.[15]

Nhằm phản biện lại các lập luận đã được tôi trưng dẫn trước đây, do nhóm ủng hộ lập trường cho rằng:

  1. Phôi người chưa phải là một con người cá biệt vào thời điểm trứng thụ tinh
  2. Cá thể chỉ hiện diện sau thời gian 14 ngày, kể từ khi trứng thụ tinh.[16]

Kiến thức về quá trình phát triển phôi người đã được gia tăng trong suốt 50 năm vừa qua. Đối với thế hệ của chúng ta, vốn kiến thức này đã tăng lên đáng kể, chủ yếu nhờ vào các thiết bị điện tử hiện đại cũng như khả năng tiến hành quá trình thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Trên thực tế một vài cách hiểu khác hẳn nhau về ý nghĩa của quá trình phát triển sinh học về con người vẫn thường được trình bày, như đã được cập ở phần trên. Nhưng các nhà phôi học lại nhất trí về các sự kiện khoa học trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển người. Những phát hiện sinh học dưới đây cũng đạt được sự đồng thuận của các nhà nổi tiếng về phôi học người:

Thứ nhất, quá trình phát triển người bắt đầu khi tinh trùng kết hợp với trứng. Sự sống bắt đầu từ thời điểm thụ tinh khi một tế bào, gọi là hợp tử, được hình thành nhờ sự kết hợp giữa tinh trùng và trứng.

Thứ hai, hợp tử không phải là một nhân người tí hon, (không phải là hình tạo trước của con người) nhưng lại phát triển theo chiều hướng biểu sinh. Cấu trúc và cơ quan của bào thai tương lai, trẻ sơ sinh, thiếu niên và người trưởng thành hiện diện tiềm tàng trong tế bào hợp tử.

Thứ ba, hợp tử có đầy đủ tất cả các mã số di truyền (hệ gen người) là cơ sở cho quá trình phát triển người trong tương lai. Về tiềm năng, hợp tử có chứa mọi thứ cần thiết cho sự phát triển của bào thai thành người trưởng thành có ý thức. Hệ gen chính là bản thiết kế và cũng là tác nhân hiệu quả gây ra quá trình phát triển người.

Từ quan điểm hình chất luận [hylomorphism], chất liệu của hợp tử tương xứng với mô thức [form] (tâm linh con người). Chất thể của phôi, là hệ gen, bao gồm 46 nhiễm sắc thể và vô số gen, phải được kích hoạt nhờ mô thức có khả năng làm sinh động chất thể phù hợp với tiềm năng của nó. Chúng ta gọi mô thức này là linh hồn con người. Do đó, hợp tử ở thời điểm thụ tinh không phải là con người tiềm năng, mà là hữu thể người với tiềm năng chủ động.[17]

Jerome Lejeune đã trình bày các chứng cớ mới nhất được khám phá bởi các khoa học gia nghiên cứu về ngành phôi học và họ đã xác minh rằng:

  1. Mỗi người trong chúng ta đều được hình thành một cách độc nhất vô nhị, ngay từ giây phút trứng thụ tinh.
  2. Từ “mầm phôi” (pre-embryo) thực sự không có. Từ này không có xuất hiện trong bất kỳ cuốn Từ Điển Bách Khoa hoặc Từ Điển thông thường, ngay cả các phần tham chiếu cụm từ “mầm phôi” cũng không thấy có. Bởi vì trước khi phôi được tạo thành hoặc hiện hữu thì chỉ có trứng và tinh trùng; khi trứng được phối với tinh trùng thì chúng ta có một thực thể gọi là hợp tử; và khi hợp tử tự phân chia thì đó gọi là phôi. [18]
  3. Từ khi tế bào đầu tiên xuất hiện (trong trứng đã thụ tinh), thì mọi yếu tố di truyền cần thiết để phát triển thành một cá thể đã hiện hữu.
  4. Khi trứng được phối bởi tinh trùng, thì một tế bào “đặc biệt” xuất hiện, đặc biệt ở khía cạnh là sẽ không bao giờ có một tế bào nào giống y hệt như vậy nữa và có chung một chỉ dẫn thông tin về sự hình thành của một cá thể trong tương lai sẽ được tạo thành.[19]
  5. Không có bất kỳ một khoa học gia nào đã đưa ra ý kiến cho rằng: phôi như là đồ vật hay là vật sở hữu. Một khi sự sống con người được hình thành thì họ là người. Ông ta còn đi xa hơn một bước nữa và khẳng định rằng: chúng ta có thể làm các cuộc thử nghiệm và chứng minh cho thấy là ở vào giao đoạn mà trứng thụ tinh phát triển và có khoảng 4 tế bào, thì vào thời điểm này ta có thể khẳng định rằng: mỗi một cá nhân/cá thể đều hoàn toàn khác biệt so với người khác và cái phần trăm mà để cho ta có thể tìm thấy một tế bào nào đó giống hệt như một tế bào khác, xét về mặt di truyền tính, thì chỉ có may ra xảy ra 1 lần trên một tỷ (1/1.000.000.000).
  6. Lejeune cũng đã chứng mình cho thấy cả 23 nhiễm sắc thể có trong tinh tùng và 23 nhiễm sắc thể hiện diện trong trứng đã có đầy đủ tất cả các thông tin và cấu tử di truyền để sau này phát triển thành những nét đặc trưng của một nhân vị cá thể, cho nên khi trứng được phối bởi tinh trùng và sự kiện thụ tinh diễn ra thì ngay lúc đó, một con người cá biệt đã hình thành, và mọi thông tin về di truyền tính để sau này phôi có thể phát triển trở thành con người đó đã hiện diện đầy đủ trong tế bào hợp tử (là trứng đã được thụ tinh). Điều này đã không xảy ra trước đó và nó cũng sẽ không bao giờ diễn ra như vậy nữa.[20]

Cho nên, điều rất quan trọng là chúng ta cần am tường và hiểu biết về tiến trình của việc thụ tinh là giây phút đầu tiên của sự sống con người, trong đó, mỗi người chúng ta đều có một khởi điểm kỳ diệu và độc nhất vô nhị. Sự hình thành toàn diện của một con người sau này, thì chính khoa học đã chứng minh cho thấy, là nó đã được bắt đầu từ giây phút linh thiêng đó. Mặc dù rất có thể là linh hồn được phú cho dạng thể người (human form), vào thời điểm trứng thụ tinh, tuy nhiên, Giáo hội vẫn chưa xác định điều này.

Công đồng Vaticanô đệ nhị tuyên bố: “Sự sống một khi đã được hình thành cần phải được bảo vệ tối đa; nạo phá thai và tội giết trẻ sơ sinh là những tội ác ghê tởm”. Nhưng sau Công đồng Vaticanô đệ nhị, Thánh bộ Tín Lý và Đức Tin, sau khi lên tiếng chỉ trích tội phá thai đã nhấn mạnh rằng: “Tuyên ngôn này hiển nhiển không bàn đến thời điểm khi linh hồn được phú nhập”.9 Tuy nhiên trong một tài liệu hoàn hảo hơn vào năm 1987, Thánh bộ Tín Lý và Đức Tin đi xa hơn một bước nữa, nhưng vẫn chưa đưa ra được tuyên bố chính xác về thời điểm khi nào thì hồn nhập vào thể xác. Thánh bộ nói rõ: “những kết luận do khoa học đưa ra liên quan đến phôi người cung cấp chỉ dẫn giá trị cho việc nhận thức bằng lý trí về sự hiện diện của cá thể ngay từ giây phút/thời điểm đầu tiên xuất hiện sự sống của con người: làm sao có thể không chấp nhận một sinh vật người sống mà lại không phải là con người?

Trong Thông Điệp Tin Mừng Sự Sống (Evangelium Vitae), Đức cố Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã kiên quyết khẳng định các tuyên bố trên, nhưng một lần nữa không xác định chính xác thời điểm khi nào thì phú hồn diễn ra (ensoulment). Liệu Giáo hội có thể xác định thời điểm khởi đầu sự sống con người, dựa trên nền tảng các chứng cứ triết học hay không? Những sự thật tâm linh (spiritual truths) khác cũng được định nghĩa dựa trên nền tảng chứng cứ triết học, ví dụ, họ cho rằng: lý tính và linh hồn của trí tuệ là dạng thể/ hình thế của cơ thể con người – the rational intellectual soul is the form of human body. Về phần cá nhân tôi, mặc dù tôi xác tín rằng những sự hiểu biết về triết học đủ để có thể đưa ra xác quyết việc phú hồn diễn ra ngay giây phút trứng thụ tinh, nhưng tôi thấu hiểu sự e dè – mang tính cẩn trọng của Giáo hội. Kiến thức sinh học không ngừng phát triển và biến đổi. Mặc dù hiện nay chúng ta được biết khá nhiều về sự sinh ra của con người, và tất cả những kiến thức này đều quy hướng cho ta thấy là dạng thức lý trí hiện diện từ thời điểm thụ tinh, nhưng đồng thời vẫn còn nhiều điều mà chúng ta chưa được biết về hoạt động của linh hồn con người và tiến trình phát sinh con người.[21]

Dưới ánh sáng của các khám phá mới lạ và đầy sức thuyết phục mà khoa học hiện nay đang cung cấp, giờ đây chúng ta hãy cùng nhau duyệt xét lại về ý nghĩa và giá trị luân lý của mầm phôi (pre-embryo).[22]

(Còn tiếp)

Lm. Phêrô Trần Mạnh Hùng, STD


[1] . Đây là một thuật ngữ được dùng để mô tả một thực thể (entity) từ trứng thụ tinh đang bắt đầu hình thành dải mầm phôi trong suốt tuần thứ ba. Thỉnh thoảng từ Pre-embryo cũng được dịch là “tiền phôi”. Xem Keith L. Moore,  Essentials of Human Embryology. (Philadelphia: Decker, 1988), p. 16.

[2] . Hai ống dẫn trứng nhận trứng trưởng thành (mature ova) từ buồng trứng (ovary) và đưa chúng đến tử cung (uterus). Trứng thường được thụ tinh trong khi còn ở trong ống dẫn trứng và rồi trứng thụ tinh (hợp tử: zygote) được vận chuyển tới tử cung. Ống dẫn trứng tận cùng trong tử cung – một tạng cơ rỗng (a hollow, muscular organ) là vị trí cho việc làm tổ (implantation) của trứng đã thụ tinh. Nếu có đậu thai thì tử cung chứa, nuôi dưỡng và bảo vệ phôi cho nó phát triển và trở thành thai nhi (fetus). Lớp lót trong tử cung gọi là nội mạc tử cung (endometrium) được tạo hàng tháng trong việc chuẩn bị cho khả năng thai nghén. Nếu không xảy ra thai nghén, nội mạc tử cung bong ra trong quá trình hành kinh hằng tháng. Xem Kristine M. Severyn, R.Ph., Ph.D. “Abortifacient Drugs and Devices: Medical and Moral Dilemmas,” Linacre Quarterly 57(August 1990): 50-67.

[3] . Trứng thụ tinh chỉ có một cặp nhiễm sắc thể, gồm 23 nhiễm sắc thể của bố và 23 nhiễm sắc thể của mẹ.

[4] . Khoảng một giờ sau khi thụ tinh, nhân đơn bội (Haploid nuclei) (23 nhiễm sắc thể) của noãn và 23 nhiễm sắc thể của tinh trùng sẽ hợp nhất để tạo thành tế bào lưỡng bội duy nhất (single diploid cell) là hợp tử (gồm có 46 nhiễm sắc thể).

[5] . Từ cha mẹ, đứa trẻ nhận 22 cặp nhiểm sắc thể ghép với nhau được gọi là nhiễm sắc thể thường và một cặp khác được gọi là nhiễm sắc thể giới tính. Cặp nhiễm sắc thể giới tính giống nhau ở nữ giới được gọi là XX. Cặp nhiễm sắc thể giới tính không giống nhau ở nam giới được gọi là XY. Sau phân giảm (meiasis) ở nam giới, một nửa tinh trùng chứa nhiễm sắc thể X và một nửa chứa nhiễm sắc thể Y. Một noãn thụ tinh bởi một tinh trùng mang nhiễm sắc thể X tạo một hợp tử XX, phát triển thành thai nhi gái. Sự thụ tinh của noãn bởi một tinh trùng mang nhiễm sắc thể Y tạo ra một hợp tử XY, phát triển thành thai nhi trai.

[6] . “The moment of conception,” (Thời điểm mà trứng thụ tinh). Cụm từ này thường hay được sử dụng trong các bản văn của Giáo Hội.

[7] . Hàng triệu tinh trùng có đuôi được phóng vào âm đạo (vagina) trong khi giao hợp (coitus). Mặc dù chỉ có một con sẽ xuyên vào noãn, (men hyaluronidase) chất tiết của nhiều tinh trùng cần có để làm tan lớp vỏ ngoài của noãn và cho phép xuyên qua. Một khi tinh trùng đã vào noãn, một màng không thể xuyên qua hình thành xung quanh noãn và không một con tinh trùng nào khác có thể vào được.

[8] . Xem Tuyên Ngôn Về Việc Cố Ý Phá Thai, do Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, được đăng tải trong nhật báo “L’Osservatore Romano,”  ngày 29 tháng 5 , 1974. (Declaration on Procured Abortion issued by the Sacred Congregation for the Doctrine of the Faith, May 29, 1974).

[9] . Sự thụ tinh chỉ hoàn tất khi trứng không còn khả năng phân chia thành nhiều phần nữa, nghĩa là tiến trình làm tổ đã hoàn tất và bắt đầu có sự hình thành phôi vị (gastrulation). Từ khi thụ tinh đến khi kết thúc, tiến trình thụ tinh này kéo dài khoảng 3 tuần. Và tiến trình này được gọi tên là tiến trình hạn định.

[10] . Rev. Dr. Norman Ford, SDB.,  When Did I Begin? Conception of the Human Individual in History, Philosophy and Science (Cambridge: Cambridge University Press, 1988).

[11] . Rev. Dr. Norman Ford, SDB., “When Did I Begin? – A Reply to Nicholas Tonti-Filippini,” Linacre Quarterly  57 (November 1990): 59-66.

[12] . For further discussion see N. Ford, When Did I Begin? Conception of the Human Individual in History, Philosophy and Science (Cambridge: Cambridge University Press, 1988), pp. 176-177.  From the accumulation of such biological data and philosophical argu­ments, Ford comes to a strong conclusion: science and philosophy prove that the human being could not begin at conception. Rather, for its first two to three weeks, the embryo is merely a cluster of cells, each a distinct, ontologically individual organism, in simple contact with other individual organisms, each of which lives only a matter of hours before dying in the process of dividing. Only at the primitive streak stage and not prior to it, but most certainly by the stage of gastrulation’ do these few thousand organisms combine so that a human individual, our youngest neighbour and member of the human community, begins’ [Cf. Ford, When Did I Begin, xviii, 139, 170]. However, later on Ford himself had renounced/retracted his earlier position and his position had been critised by other critics such as Benedict Ashley, Michael Coughlan, Tom Daly, John Finnis, Robert George, Germain Grisez, Dianne Irving, David Jones and Anthony Zimmerman. Several authors deal with these matters in Juan Vial Correa and Elio Sgreccia (eds.), Identity and Status of the Human Embryo (Rome: Libreria Editrice Vaticana, 1998).

[13] . See Juan Vial Correa and Elio Sgreccia (eds.), Identity and Status of the Human Embryo (Rome: Libreria Editrice Vaticana, 1998).

[14] . William Bueche, C.Ss.R., “Destroying Human Embryos – Destroying Human Lifes: A Moral Issue,” Studia Moralia 29 (1991): 85-115; Kevin D. O’Rourke, “The Embryo as Person” National Catholic Bioethics Quarterly (2006); Robert P. George,  “Embryo Ethics: On the Biological and Moral Status of Nascent Human Life,” (part 1)  14/04/2008. http://www.firstprinciplesjournal.com/articles.aspx?article=583&theme=home&loc=b (accessed 11 August 2012); Anthony Fisher, O.P., Catholic Bioethics for a New Millennium. (United Kingdom: Cambridge University Press, 2012), p. 104.

[15] . Xem Circuit Court for Blount County, Tennessee at Maryville, Equity Division. “Custody Dispute over Seven Human Embryos.” Authors: Junior L. Davis, Mary Sue Davis, Jérôme Lejeune, Tennessee. Circuit Court (Blount County). Publisher Center  for Law & Religious Freedom, 1989. http://rsvpamerica.org/wp-content/uploads/2014/02/Davis-v.-Davis-v.-King-Custody-Dispute-Over-Seven-Human-Embryos-In-the-Circut-Court-for-Blount-County-TN_NoAuthor_Aug-10-1989_Center-for-Law-Religious-Freedom.pdf  (Accessed 16 June 2015).

[16] . Bao gồm Normand Ford; Dr. King; Dr. Shivers; Professor Robertson.

  • Norman Ford, SDB., in 1988 published When Did I Begin? Conception of the Human Individual in History, Philosophy and Science (Great Britain: Cambridge Uni. Press, 1988). In this book, he aimed to resolve the debate on ‘how far we can trace back our own personal identity as the same continuing individual living body, being or entity’. He concluded that there is no human individual or soul present until two to three weeks after fertilization. His book supports the view for delayed ‘animation’ or ‘hominization’ – the view that the early human embryo is not a human being. Supporters of Ford’s position have included: Vincent Genovesi, Kevin Kelly, Richard McCormick, Jean Porter, Thomas Shannon, Barry Smith, James Walter and Mary Warnock. But Ford is no longer holding this position anymore. Cf. Anthony Fisher, O.P., Catholic Bioethics for a New Millennium. (United Kingdom: Cambridge University Press, 2012), pp. 102-103.
  • Irving Ray King: there is a first a one-cell gamete, a zygote (after the first cell divides), a preembryo (up to 14 days after fertilization) and final an embryo (after 14 days and upon cell differentiation).
  • Charles Alex Shivers: a preembryo is a zygote up to 11-14 days and consists largely of undifferentiated cells; that after attachment tot he uterus wall and the appearance of the primitive treak, the cells then become different; that is organs, organ systems , body parts and the like are formed; “… as far as we know…, to my knowledge…, there is no  way to distinguish the cells [at the zygote stage]… they are the same [undifferentiated]…”
  • Professor John Robertson: a human preembryo is an entity composed of a group of undifferentiated cells which have no organs or nervous system. That at about 10-14 days, the preembyo attaches itself to the uteran wall, develops its primitive treak and life then starts. It is “… not clear…” that a human preembryo is a unique individual; that simply because fertilization has occurred, the gamete contributors have not procreated. See “Custody Dispute Over Seven Human Embryos”, in Circut Court For Blount County, Tennessee At Maryville.

[17] . Xem Kevin D. O’Rourke, O.P., “The Embryo as Person,” National Catholic Bioethics Quarterly (2006): 241-251.

[18] . Điều này đã được xác nhận bởi các quan tòa trong vụ kiện tại Tennessee. Xem Circuit Court for Blount County, Tennessee at Maryville, Equity Division. “Custody Dispute over Seven Human Embryos,” p.9.

[19] . Nói cách khác, là từ khi trứng được thụ tinh thì sẽ xuất hiện một tế bào đầu tiên, tế bào này còn được gọi là “hợp tử” và trong hợp tử này mọi hướng dẫn và cấu trúc di truyền về một con người cá thể mà sau này sẽ hình thành đã được thiết định ngay từ giây phút đó, và sẽ không bao giờ có một tế bào hợp tử nào giống như vậy nữa. Lẽ đó mà chúng ta có thể nói một cách khẳng định: là mỗi người là một nhân vị độc nhất vô nhị. Không có ai giống ai hoàn toàn 100% (so về mặt thể lý và tâm lý) ngay cả trẻ em sinh đôi cùng một trứng. Điều này chúng ta cũng có thể kiểm nhận được từ kinh nghiệm và sự khảo sát cá nhân.

[20] . Nghĩa là trước và sau khi trứng được thụ tinh.

[21] . See Fr. Kevin D. O’Rourke, “The Embryo as Person?” Published in National Catholic Bioethics Quarterly (2006): 241-251. Reposted with permission http://embryoconnection.org/pdf/Orourke-F48.pdf  (Accessed 12 June 2015).

[22] . Từ Pre-embryo, thỉnh thoảng còn được gọi là tiền phôi.

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube