Lời Chúa: Ga 17, 20-26
20 Khi ấy, Đức Giê-su ngước mắt lên trời và cầu nguyện rằng: “Lạy Cha, Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, 21 để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con. 22 Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một: 23 Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.
24 Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành. 25 Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính Cha đã sai con. 26 Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa”.
Suy niệm: Chia rẽ và hiệp nhất
Sự hiệp nhất là điều ao ước của con người cho mọi gia đình, dân tộc, Giáo hội và thế giới. Nhưng sự hiệp nhất hệ tại điều gì ? Có phải là cùng chung một màu da hay tiếng nói? Nếu hiệp nhất chỉ cần như thế, thì đã không có những cuộc nội chiến tương tàn triền miên xảy ra trên nhiều vùng của thế giới. Nếu sự hiệp nhất là để cùng mang một tên gọi, nếu thế thì chẳng có những sự chia rẽ trong Giáo hội, tạo nên những hệ phái với cùng tên gọi là kitô hữu. Hoặc chúng ta cũng thấy cho dù cả Do thái giáo, Kitô giáo và Hồi giáo đều là tôn giáo độc thần nhưng vẫn chẳng hiệp nhất với nhau. Và ngay cả khi chúng ta có những cuộc cổ võ hay đại kết thì những sự khác biệt và sự bất đồng vẫn tồn tại. Nhưng điều căn bản đó chính là cùng nhau nhận biết Thiên Chúa.
Các bài đọc hôm nay cho chúng ta thấy sự hiệp nhất hoàn hảo phải đặt căn bản trên sự thật và tình yêu thương quý trọng nhau. Bài đọc thứ nhất cho thấy thánh Phaolô tuy là người rao giảng về hiệp nhất của một thân thể, nhưng vẫn có những ngôn từ gây ra cuộc ẩu đả dữ dội giữa hai phái Pharisiêu và Sađốc. Còn trong bài Tin mừng, Chúa Giêsu chú trọng đến việc làm theo thánh ý Chúa Cha và yêu thương. Đây là hai điều căn bản để xây dựng sự hiệp nhất.
Và chính Chúa Giêsu đã cầu xin cho các môn đệ của Chúa được cùng hiệp nhất với nhau. Người nguyện cầu với Chúa Cha cho họ : “Để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha”. Như vậy, sự hiệp nhất phải đến trong tình yêu: tất cả cùng chung một tình yêu đến từ Thiên Chúa. Và tình yêu trở nên đồng phục cho sự hiệp nhất ấy; nghĩa là các tín hữu có thể khác biệt trong ngôn ngữ, văn hoá, tính cách… nhưng họ được mời gọi phải có cùng một tình yêu, như Chúa Cha Giêsu đã nhấn mạnh : “Người ta cứ dấu này mà nhận biết, anh em là môn đệ thầy, là anh em yêu thương nhau”.
Chúng ta hãy xin với Chúa Thánh Thần, Đấng gắn kết mọi sự riêng rẽ làm cho chúng ta hiểu rằng: để có sự hiệp nhất trong gia đình, trong cộng đoàn, trong Giáo hội…, chúng ta cần biết sống theo sự thật và yêu thương nhau bằng tình yêu Thiên Chúa. Nhất là, xin cho chúng ta luôn biết cùng nhau thi hành thánh ý Chúa. Chính trong khi cùng thi hành thánh ý Chúa, chúng ta đang thể hiện lòng hiệp nhất với nhau.
Fr. Joseph