Người Cha đậm nét Á Đông

Thế kỉ XVII được xem như thế kỉ vàng của những vị thánh ở nước Pháp. Cũng trong giai đoạn đó, vị chủ chăn- và ân nhân của Giáo Hội Việt Nam đã xuất hiện như một vì sao sáng. Ánh sáng của “vì sao” đó đã được lan tỏa khắp nơi nhờ tâm hồn Tông đồ nhiệt thành, giản dị và tràn trào tình yêu chân thành với đoàn con thiêng liêng của ngài- những người say yêu Thánh Giá.

Trong tâm tình mừng 350 năm thành lập Dòng MTG, con được tìm hiểu về những tâm tình, suy tư, hoài bão, về những công trạng của Đức Cha Pierre Lambert de La Motte- người cha đáng kính của Dòng Mến Thánh Giá và Hiệp Hội Mến Thánh Giá Tại Thế-  qua những tập sách của Nhóm Nghiên Cứu Linh Đạo MTG. Thật tạ ơn Chúa, vì nhờ công sức tìm tòi, thu thập rất nhiều tài liệu cổ của Nhóm Nghiên cứu, con được sống và trải nghiệm những biến cố trong cuộc đời của Đấng Sáng Lập. Tìm về lịch sử của ngài mới thấy được rõ ràng cuộc đời ngài luôn tràn ngập tình yêu đối với Thánh Giá Chúa Kitô- và đó cũng là động lực đưa ngài đến với các miền truyền giáo xa xôi.

Đã 341 năm từ ngày Đức cha Lambert về với Chúa, một hành trình rất dài, thế nhưng những điều người ta biết về ngài thật quá hạn hẹp so với những công trạng lớn lao ngài đã thực hiện cho công cuộc truyền giáo hiện đại- vì thế nên Nhóm Nghiên cứu đặt cho cha một cái tên rất dễ thương: “Người cha bị lãng quên của công cuộc truyền giáo hiện đại”. Cuộc đời cha phải trải qua nhiều sóng gió, thấm đẫm máu và nước mắt, với một tinh thần khổ chế và hy sinh cách phi thường, cha đã can đảm vượt qua tất cả. Ít có người nào có thể có được tầm nhìn xa, và đem lại nhiều lợi ích thiêng liêng như cha. Dòng MTG và Hiệp Hội MTG của cha luôn phát triển một cách âm thầm nhưng lan xa trên toàn thế giới. Trong các bút tích để lại, tâm tình của cha luôn chất chứa tâm tình thân thương, gần gũi với các nữ tu và rõ ràng, thiết thực với các thừa sai. Trong từng trường hợp, cha luôn đưa ra những lời nghiêm huấn, dạy bảo hợp tình, hợp lý và chính xác. Cả cuộc đời của cha không phút nào cha sống cho riêng mình. Cha đã cho đi tất cả, đến mức “không còn sở hữu chút gì đáng kể nơi chính mình” (Bts-1668). Cha đã tỏ bày với Chúa tất cả nội tâm của cha với ý hướng trao ban cách tuyệt đối: “Lạy Thiên Chúa của con, từ nay xin Chúa hãy là người hiến tế mình và máu con như một sự vật thuộc trọn về Chúa…”. Lời Chúa và Máu Thịt Chúa đã thực sự thấm vào máu thịt của cha, nơi cha, thánh ý Chúa được tỏ hiện cách sống động và khôn ngoan. Khi con đọc Bức Tâm Thư của cha, con cảm nghiệm cha như một người cha đậm nét Á Đông- thân thiện, hiền lành, gần gũi, giản dị và đầy tình thương. Đã 350 năm trôi qua nhưng những lời cha nhắn nhủ ngày nào vẫn luôn có sức mạnh phi thường, dẫn dắt những nữ tu của cha bước trên con đường nên thánh. Con vẫn luôn muốn đọc đi đọc lại những bức thư của cha, vì con cảm thấy xúc động như cha luôn ở bên con. “Hãy xem các Tập sinh như những kho tàng thánh thiêng mà Thiên Chúa ký thác trong tay các con”. Con cảm thấy sự trân trọng những mầm non của Giáo Hội nơi cha, và cha nâng niu chúng con hết mình. Làm sao con có thể xứng đáng với tình thương lớn lao cha dành cho chúng con, con cảm thấy cần phải xin cha giúp sức trên bước đường nên thánh của mình.

Thời gian không làm cho lòng tri ân, tình cảm của đoàn con MTG với cha hao mòn, hơn nữa, sự âm thầm hy sinh của cha càng giúp con thêm vững tin vào Chúa đã thưởng công cha trên Thiên đường. Đại dịch không thể đẩy lui tinh thần MTG, nhưng ngược lại càng giúp cho chúng con có thời gian chiêm ngắm Thánh Giá như cha khi xưa. Tạ ơn Chúa đã thương ban cha cho Giáo Hội, cách riêng cho chúng con để đem Tin mừng đến với miền đất Á Đông xa xôi và thắp lửa MTG luôn cháy mãi.

Tập sinh: Maria Lê Võ Ánh Hiền

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube