Tâm Tình Tri Ân

TÂM TÌNH TRI ÂN

“Không có cây nào tốt mà lại sinh quả sâu, cũng chẳng có cây nào sâu mà lại sinh quả tốt. Thật vậy, xem quả thì biết cây”. (Lc 6, 43-44) Có lẽ khi nhắc đến Đức Cha Lambert (1624-1679) Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá (hay “Người Cha bị lãng quên của công cuộc truyền giáo hiện đại”) khó có thể gây ấn tượng và mang đậm nét đáng nhớ cho mọi người như các vị Thánh khác, như: Thánh Phanxicô Asizi khó nghèo, Thánh Phanxicô Xaviê bổn mạng của các nhà Truyền giáo… vì “Người Cha bị lãng quên này” rất âm thầm và khiêm tốn.

Nhưng đối với những ai đã biết về Ngài qua các nguồn tài liệu: “Tâm hồn truyền giáo- tóm lược tiểu sử Đức Cha Phêrô Maria Lambert de la Motte- Đấng sáng lập dòng Mến Thánh Giá (1624-1679), “Tuyển tập bút tích (di cảo) của Đức Cha Pierre Lambert de la Motte vị Đại Diện Tông Tòa Đàng Trong, Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá (1624- 1679)… thì đều mang tâm tình ngưỡng mộ và yêu quý Ngài: về lòng yêu mến Đức Giêsu Kitô Chịu- Đóng- Đinh cách nồng nàn, tha thiết. Là một tập sinh của Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, con thấy rất hạnh phúc và khát khao sống tâm tình con thảo như trong Bức Tâm Thư mà Đức Cha đã viết cho hai nữ tu tiên khởi ( tại Cửa Khẩu Đàng Ngoài, ngày 26 tháng 02 năm 1670). Ngài đã gọi chúng con là “Kho Tàng Thánh Thiêng” và Ngài muốn chúng con ý thức về ơn gọi của mình “Bậc sống cao trọng và sự trọn lành”, “Ơn gọi của mình cao trọng dường nào” (Btt).

Thật vậy, con cảm nhận rõ nét điều này qua các Đấng Bề Trên và các nhà đào tạo tiền nhiệm và đương thời. Quý Bà, Quý Soeurs và Quý Chị Giáo luôn tạo điều kiện và nhắc chúng con sống thánh, sống hạnh phúc trong ơn gọi thánh hiến “ thời gian nhà Tập là mùa xuân của đời dâng hiến”, “ đời sống của một tu sỹ đều quy chiếu về thời gian tập sinh” và “ tu cho ra tu” (lời Mẹ Cố Elisabeth).

Con nhớ Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II có nói “thế giới này cần chứng nhân hơn thầy dạy, mà nếu có thầy dạy thì thầy dạy đó phải là những chứng nhân”. Đã 350 năm qua, tâm tình của Người Cha âm thầm, khiêm tốn vẫn được khắc ghi và duy trì phát triển rồi trổ sinh hoa trái cho đến ngày nay; đó là những con cái Dòng Mến Thánh Giá trải dài khắp đất nước Việt Nam và cả hải ngoại.

Con xin tri ân và cảm tạ các Đấng Bề Trên, Quý Bà, Quý Soeurs và Quý Chị Giáo. Vì qua các Đấng, Bậc là những vị đi trước đã khắc họa và truyền đạt tâm tình, cách sống về mẫu gương của Đấng Sáng Lập là Người Cha rất kính mến.

Con hay nhủ thầm và nhắc mình mỗi khi nhớ thuộc lòng “Bức tâm thư” của Đức Cha và con cảm thấy hạnh phúc, ngọt ngào về ơn gọi dâng hiến mà Chúa đã chọn, gọi con qua Hội Dòng. Nhờ những lời nhắn nhủ trong “ Bức tâm thư” con tin mình sẽ có thêm sức mạnh để vượt qua khó khăn và có thêm tình yêu để yêu Chúa Giêsu Kitô Chịu- Đóng- Đinh cách nồng nàn, tha thiết và thực thi sứ vụ của Hội Dòng, của Giáo Hội theo ý Chúa muốn.

Như Lời Chúa Giêsu đã nói: “Xem quả thì biết cây” (Lc 6,44), con ước mong thế hệ của chúng con và mai sau cũng sẽ sống ngoan, sống thánh để xứng đáng là con cái của Đức Cha Lambert- Đấng Sáng Lập Dòng Mến Thánh Giá. Qua đó, Nước Thiên Chúa sẽ hiển trị trên mặt đất này “như chuyện một hạt cải người nọ lấy gieo trong vườn mình. Nó lớn lên và trở thành cây, chim trời làm tổ trên cành được” (Lc 13,19) hay “như chuyện nắm men bà kia lấy vùi vào ba thúng bột, cho đến khi bột dậy men” ( Lc13,21).

Tập sinh: Têrêsa Cao Thị Tuyết Nhung
MTG. Gò Vấp

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube