Hạnh phúc này chỉ có được khi hai người cùng trao tặng tình yêu và quên mình vì nhau: một tình yêu đặt nền tảng trên việc hai người cùng yêu mến Thiên Chúa và nhờ tình yêu của Người mà yêu thương nhau, để hai người cùng yêu thương nhau trong Chúa Kitô và yêu Chúa Kitô trong nhau.
Nên biết rằng: toàn thể xã hội tùy thuộc vào sự bền vững và sức mạnh của hệ thống gia đình. Cũng rất hiển nhiên rằng: xã hội của chúng ta bệnh hoạn, vì có những lãnh vực vững chắc và lành mạnh nhất định, nhưng lại có nhiều lãnh vực thiếu lành mạnh, trong đó gia đình là một lãnh vực.
Có thể làm được nhiều việc để chuẩn bị hôn nhân, hầu làm giảm bớt những cuộc hôn nhân không hạnh phúc. Người ta càng ngày càng quan tâm tới vấn đề giáo dục đời sống gia đình trong các trường học và tiểu học. Người ta rất mong đưa mọi ích lợi của việc giáo dục tâm sinh lý vào trong chương trình giáo dục. Giáo Hội cũng có những khóa dự bị hôn nhân, nhưng ngoài Giáo Hội cũng không thiếu gì tiền bạc đầu tư vào lãnh vực này. Vì lý do đó, chúng tôi tin tưởng rằng bất cứ nổ lực đó được kết hợp với nhau trên những quan điểm do nhiều nghành cộng tác, như: giáo dục về sinh lý, tâm lý, xã hội và tinh thần, thì có lẽ sẽ giúp được một số đông người tránh khỏi nhiều cạm bẫy nguy hiểm. Hơn nữa, có thể làm được nhiều việc để khuyến khích một mối tương quan giống như tương quan giữa Chúa Kitô và Giáo Hội; nhờ thế sẽ đưa lứa đôi đến hạnh phúc mà họ hằng tha thiết mong mỏi.
Nhiều cuộc hôn nhân thất bại ngay thuở ban đầu. Khi tiếp xúc với những người đang có ý định ly thân hay ly dị, chúng tôi thấy vấn đề của họ nhen nhúm ngay từ thuở ban đầu hoặc ở quãng thời gian rất sớm của đời sống hôn nhân.
Có nhiều lý do gây ra sự chia rẽ càng lúc càng trầm trọng, chẳng hạn như: thiếu trưởng thành ở cả hai người, thiếu quan hệ tình yêu cơ bản đối với nhau, không biết cách thích nghi với đời sống hôn nhân và với nhau, quá gắn bó với cha mẹ đến độ không tách rời được, cha mẹ không cởi bỏ mối dây ràng buộc để con cái mình được tự do và độc lập phát triển một đời sống trưởng thành; và còn nhiều lý do khác nữa. Với những lý do trên đây, nếu không được giải quyết sẽ đưa đến chỗ gây ra sự đổ vỡ hạnh phúc gia đình, dù cho cuộc hôn nhân vẫn tiếp tục kéo dài.
Một trong những lý do thúc đẩy chúng tôi viết cuốn sách này, cuốn sách này chúng tôi hy vọng sẽ giúp các bạn trẻ tiến tới hôn nhân hạnh phúc, là cố gắng nêu ra và giúp cho độc giả hiểu vài vấn đề có thể phát sinh. Một khi biết được vấn đề sẽ giải quyết được trước khi nó gây ra sự đổ vỡ hạnh phúc trong mọi tương quan vợ chồng. Một lý do khác khiến cuốn sách này ra đời, vì nó nhắm thẳng vào mối dây tương quan nam nữ, là làm cho những mong ước của hai người trở nên thực tiễn và có thể đạt tới. Sách cũng nhằm thu hẹp hố sâu ngăn cách giữa thần học của Giáo Hội và thực trạng hôn nhân ngày nay.
Thánh Phaolô đã viết một đoạn thật tuyệt vời về tương quan vợ chồng: người chồng phải yêu thương vợ như chính bản thân mình và người nữ phải phục tùng chồng như Giáo Hội phục tùng Chúa Kitô. Tương quan vợ chồng phải phản ánh tương quan giữa Giáo Hội và Chúa Kitô. Sự phản ánh có được, khi người chồng thực sự yêu thương vợ mình như Chúa Kitô yêu Giáo Hội và khi người vợ có một tình yêu sâu đậm và căn bản đối với chồng. Tuy nhiên, trên thực tế hiếm có tình yêu nào như thế; nếu phải phán đoán về tương quan vợ chồng, trong thế giới ngày nay, ta sẽ phải kết luận rằng Chúa Kitô chẳng yêu thương Giáo Hội tha thiết cho lắm, và Giáo Hội cũng chẳng kính trọng gì Ngài.
Phải có một nỗ lực thật cẩn trọng nhằm giúp người ta hiểu đúng ý nghĩa những lời được nghe, hiểu được rằng trong cuộc đời đau thương này chẳng có hạnh phúc nào hơn hạnh phúc được hứa cho những người mới lập gia đình. Hạnh phúc này chỉ có được khi hai người cùng trao tặng tình yêu và quên mình vì nhau: một tình yêu đặt nền tảng trên việc hai người cùng yêu mến Thiên Chúa và nhờ tình yêu của Người mà yêu thương nhau, để hai người cùng yêu thương nhau trong Chúa Kitô và yêu Chúa Kitô trong nhau. Cùng với Chúa Kitô, họ đến với Chúa Cha, và tình yêu của Người lại càng ngày càng nên trọn vẹn nơi họ. Tuy nhiên, điều này không phải tự động xảy đến; không phải chỉ việc làm hôn phối với nhau trước mặt linh mục, hai người làm chứng, với Thánh lễ và nghi thức, là sẽ có tương quan tình yêu đẹp đẽ nói trên. Muốn thế hai người phải lành mạnh về mặt tình cảm, gắng sức nâng cao một tình bạn và lòng yêu mến tình bạn, trong đó họ có thể thực sự bắt chước mối tương quan giữa Chúa Kitô và Giáo Hội trong một mức độ nào đó. Nếu không có tương quan này, sự hiệp nhất vợ chồng chỉ là trống rỗng; nếu gọi đó là cuộc hôn nhân Kitô giáo bền chặt thì thật là mỉa mai.
Chúng tôi hy vọng độc giả sẽ được ích lợi nhờ những đề nghị trong sách, được vững tâm rằng nhờ suy nghĩ, họ có thể giải quyết được một số trở ngại. Mặt khác, trong sự quan tâm yêu thương nhau, họ sẽ thực hiện những điều tích cực thường bị bỏ quên.
Trong việc hướng dẫn đời sống gia đình và làm cố vấn hôn nhân, chúng tôi ghi ơn tác giả John F. De Yonker đã qua đời và linh mục Thomas E. Tobin đã đóng góp nhiều kiến thức và kinh nghiệm để cuốn sách được như hiện nay.
Clifford E. Sowher