Lời Chúa: Mt 23, 15-22
13 Khi ấy, Đức Giêsu nói với các kinh sư và những người Pha-ri-sêu rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người khoá cửa nước trời không cho thiên hạ vào! Chính các người không vào, mà những kẻ muốn vào, các người cũng không để họ vào.
15 Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và người Pha-ri-sêu đạo đức giả! Các người rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các người lại làm cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các người.
16 Khốn cho các người, những kẻ dẫn đường mù quáng! Các người bảo: ‘Ai chỉ đền thờ mà thề, thì có thề cũng như không; còn ai chỉ vàng trong đền thờ mà thề, thì bị ràng buộc’. 17 Đồ ngu si mù quáng! Thế thì vàng hay đền thờ là nơi làm cho vàng nên của thánh, cái nào trọng hơn? 18 Các người còn nói: ‘Ai chỉ bàn thờ mà thề, thì có thề cũng như không; nhưng ai chỉ lễ vật trên bàn thờ mà thề, thì bị ràng buộc’. 19 Đồ mù quáng! Thế thì lễ vật hay bàn thờ là nơi làm cho lễ vật nên của thánh, cái nào trọng hơn? 20 Vậy ai chỉ bàn thờ mà thề, là chỉ bàn thờ và mọi sự trên bàn thờ mà thề. 21 Và ai chỉ Đền Thờ mà thề, là chỉ đền thờ và Đấng ngự ở đó mà thề. 22 Và ai chỉ trời mà thề, là chỉ ngai Thiên Chúa và cả Thiên Chúa ngự trên đó mà thề”.
Suy niệm: Một niềm tin, hai lối sống
Ghandi của Ấn Độ có lần nhận xét rằng: “Nếu tất cả các Kito hữu sống đúng những gì Chúa dạy, có lẽ cả thế giới đã tin vào Ngài”. Thật vậy, các Kitô hữu là những người có chung một niềm tin nơi Thiên Chúa, nhưng không phải ai cũng thực hành những gì Chúa dạy. Các bài đọc Lời Chúa hôm nay cho chúng ta thấy những ví dụ cụ thể về hai lối sống của những người cùng một niềm tin vào Thiên Chúa.
Trong bài đọc thứ nhất, thánh Tông đồ dân ngoại đang khuyến khích lối sống của những người tin vào Chúa. Trong thư, ngài tán dương lối sống tin Chúa yêu người của tín hữu tại công đoàn Thessalonica. Quả thật, đứng trước thử thách và đau khổ, những tín hữu sống theo tin yêu sẽ sẵn sàng chấp nhận gian khó để làm chứng cho Thiên Chúa, sẽ sẵn sàng hy sinh để người khác được những sự tốt đẹp hơn mình. Thánh Tông đồ nói với họ rằng: “Vì anh em kiên nhẫn và có lòng tin mỗi khi bị bắt bớ hay gặp cảnh gian truân”.
Lòng tin, nếu không luôn được tôi luyện, sẽ dễ dàng rơi vào tình trạng suy nhược và dần dà sẽ mất đức tin. Vì thế, thánh Phaolo hằng luôn cầu nguyện cho những tín hữu mới của ngài được luôn bền vững trong đức tin mà họ mới lãnh nhận. Đây cũng là lối sống của chúng ta; của mọi Kitô hữu, những người mang danh nghĩa là những người làm chứng về Chúa và nói cho những người khác biết về Chúa. Mỗi Kitô hữu đều được trao ban trách nhiệm để lưu ý đến những anh chị em của chúng ta, nhất là những người mới tin đạo, nhờ đó., đức tin của mỗi người sẽ được nâng đỡ.
Để có thể sống thái độ đức tin vững vàng, chúng ta được mời gọi loại bỏ nơi mình lối sống giả hình của các kinh sư và biệt phái mà họ đã bị Đức Giêsu đã quở trách (trong bài Tinh mừng). Lối sống giả hình cũng đồng nghĩa là lối sống thiếu trung thực, không làm gương sáng cho những người mới theo đạo. Thay vì làm gương sáng, những người giả hình làm gương mù và dạy cho những người non trẻ tư tưởng và nếp sống giả hình của mình.
Chúng ta hiểu rằng, những người mới vào đạo thì hăng hái và nhiệt thành hơn những người đã theo đạo lâu năm; nếu không nhiệt thành về điều tốt, họ sẽ nhiệt thành về những gì xấu đã được chỉ dạy. Các kinnh sư và những người biệt phái là những người biết và thông luật, nhưng lối sống của họ thì giả tạo, vì vì thế, họ làm cớ cho người khác vấp phạm.
Qua các bài đọc Lời Chúa hôm nay, chúng ta cần ý thức rằng:
Cùng một niềm tin có thể dẫn tới hai lối sống hoàn toàn trái ngược nhau: một lối sống dựa trên tìn yêu và một lối sống giả hình hoàn toàn bên ngoài. Mặt khác, con người có thể bị đánh lừa bằng lối sống giả hình bên ngoài, nhưng Thiên Chúa không bao giờ bị đánh lừa, vì Người thấu suốt tâm can con người.
Vậy chúng ta cần biết sống đơn sơ thành thật trước mặt Thiên Chúa và con người.
Fr. Joseph