Tu Viện Thiên Hương

ĐC: 26 Bà Triệu, P4, Đà Lạt

Email: tuvienthienhuongdl@gmail.com – ĐT: (0263)3821523

 

Trải qua biến cố lịch sử 1954. Một số đông chị em sơ tán vào miền Nam. Sau một thời gian, cơ sở Nhà Mẹ Hội dòng đã được xây dựng, cuộc sống tương đối ổn định. Hội dòng đã nghĩ tới việc mở thêm các cộng đoàn nhỏ để chị em lan toả đi phục vụ các tỉnh lẻ. Tháng 06 năm 1956, cộng đoàn mới được thành lập tại vùng cao nguyên Langbiang nay là Thành phố Đà Lạt.

Thành phố Đà Lạt lúc ấy còn là một vùng rừng núi, dân cư thưa thớt, phần nhiều là đồng bào thiểu số. Những ngày đầu đặt chân lên vùng núi này, chị em chưa có nhà ở nên đã thuê một ngôi nhà nhỏ của ông Nguyễn Văn Nghĩa thuộc khu giáo Thánh Gia giáo xứ Chánh toà Đà Lạt để tá túc. Những khó khăn bước đầu rồi cũng dần qua. Chị em bắt tay vào công việc tông đồ. Theo lời đề nghị của Cha Phaolô Chất, lúc đó đang làm Hiệu trưởng Trường Trung Tiểu học Trí Đức, chị em cùng cộng tác với Cha trong việc giáo dục các em mẫu giáo và tiểu học, đồng thời chị em dạy nữ công gia chánh cho các lớp trung học. Ngoài những giờ lớp ở trường, chị em dành thời gian phục vụ giáo xứ với các lớp xưng tội Rước lễ lần đầu và Thêm sức. Ngôi nhà tuy nhỏ bé chật hẹp, phương tiện sinh hoạt rất hạn chế, nhưng chị em sẵn sàng tiếp nhận những ơn gọi đầu tiên của cộng đoàn đó là các em: Maria Phạm Thị Kỷ, Catarina Trịnh Thị Thuận, Magarita Trần Thị Minh Hiên, Têrêsa Trần Thị Thanh Lâm, Têrêsa Lê Thị Ngọc Lan, Xêxilia Phạm Thị Kim Uyên. Các em  được nuôi dưỡng trong ơn gọi thánh hiến và tạo điều kiện để tiếp tục học văn hoá. Sau hơn 5 tháng ở tạm tại ngôi nhà nhỏ này, các Cha Dòng Thánh Vinh Sơn đã tận tình giúp đỡ và đã dành cho chị em một Villa ở đường Yagout rộng thoáng hơn để chị em sinh hoạt.

Năm 1960-1967, vì công việc tông đồ mỗi ngày một gia tăng, số chị em làm việc tông đồ cũng tăng lên, ngôi nhà nhỏ bé trước đây không thể đáp ứng những nhu cầu ngày một tăng, Hội dòng đã mua ngôi nhà của một người Pháp ở số 9 đường Bà Triệu rộng lớn hơn để sinh hoạt. Năm 1959, chị em dời về ngôi nhà số 9 Bà Triệu và tiếp tục mở rộng trong những năm sau đó.Từ khi dời về ngôi nhà mới, cộng đoàn Thiên Hương do chị Têrêsa Phan Thị Huy làm Phụ trách, và bắt đầu xây cất Ký nhi viện, Trường Tiểu học và Ký túc xá. Chị em dạy học tại trường Thiên Hương, Trí Đức và Võ Bị. Đặc biệt cộng đoàn quan tâm tới việc tiếp nhận và huấn luyện những mầm non ơn gọi. Số ơn gọi mỗi ngày một gia tăng.

Năm 1967, Chị P.T. Anna Nguyễn Thị Hoè đảm nhiệm cộng đoàn. Trường Tiểu học Thiên Hương chính thức được thành lập. Chị Anna Nguyễn Thị Thanh Hiến làm Hiệu trưởng. Từ năm 1970, bắt đầu khởi công xây ngôi trường mới và hoàn thành vào năm 1973. Mở thêm các lớp Trung học và chị Xêxilia Phạm Thị Kim Uyên làm Hiệu trưởng. Các chị em đảm trách một số lớp, số còn lại mời các giáo viên ngoài. Ngoài công việc phục vụ trong ngành Giáo dục, chị em vẫn tiếp tục phục vụ giáo xứ, và dành thời giờ thăm viếng những gia đình neo đơn và những gia đình gặp khủng hoảng.

Năm 1973, Chị Lucia Phạm Thị Ngọc Thuý (Hợi) làm Phụ trách cộng đoàn. Tiếp nối công việc của các chị em đã đi trước, chị em tiếp tục phát triển các sinh hoạt tông đồ. Trường Trung Tiểu học Thiên Hương do chị Maria Phạm Thị Mến làm Hiệu trưởng. Biến cố 1975 xảy đến, Tu Viện quyết định chuyển các em Ký túc xá và Thanh tuyển về gia đình. Trường học đóng cửa. Cuối cùng chính chị em cũng phải di tản về Sài Gòn trong sự hoang mang lo lắng. Sau khi Đất nước hoàn toàn giải phóng, chị em trở về cộng đoàn. Với một xác nhà trống rỗng, mọi sự đều bắt đầu từ con số không. Nhưng tin tưởng vào tình thương của Chúa quan phòng, và luôn xác tín rằng con đường của Chúa Giêsu-Kitô Chịu-Đóng-Đinh đã đi qua, thì những người muốn bước theo Ngài không thể chọn con đường khác. Chị em đón nhận tất cả những đổi thay trong niềm tin và phó thác. Vào tháng 08 năm 1975, Phòng Giáo dục cho phép chị em được tiếp tục mở trường và dạy học dưới sự quản lý của Phòng Giáo dục. Với hoàn cảnh lúc ấy, chị em chưa thể mở Ký túc xá và nhận các em Thanh tuyển như trước, chỉ có một số nhỏ Thanh tuyển trở lại tiếp tục tìm hiểu. Sau hơn một năm dạy học tại Trường Thiên Hương, Phòng Giáo dục chuyển đổi chị em đi dạy học ở các huyện xa. Thật ngỡ ngàng trước quyết định này, nhưng chị em tin tưởng rằng hạt giống nhỏ bé này Chúa muốn gieo trồng ở một mảnh đất khác. Thật vậy, tại những môi trường mới, tuy cuộc sống rất âm thầm, nhưng chị em lại có được niềm vui rất sâu lắng, niềm vui được cùng sống gần với những người nghèo, chia sẻ với nỗi cùng cực của họ. Nhưng thời gian này kéo dài không được 1 năm. Với quyết định mới của Nhà nước, chị em đành phải từ giã môi trường hoạt động tông đồ này. Và cũng thời gian này, Nhà nước mượn gần 3/4 khu đất của cộng đoàn để tiếp tục sử dụng trong ngành Giáo dục. Bước sang một bước ngoặt mới, chị em không còn môi trường làm việc như trước đây. Chị em tập làm việc bằng chân tay: làm vườn, chăn nuôi, công việc thật vất vả, mồ hôi đẫm áo mà thu hoạch hầu như chẳng được gì. Các chị em trẻ hơn tham gia vào các tổ hợp đan, thêu… cặm cụi từ 7 giờ sáng nhiều khi đến 9 giờ tối. Vậy mà Chúa vẫn nuôi sống và giúp chị em trải qua những ngày tháng đầy gian nan.

Vào cuối năm 1988, hoàn cảnh có cởi mở thông thoáng hơn. Chị em bắt đầu mở lại Nhà trẻ với con số rất khiêm tốn và một vài em nội trú nhỏ. Cũng trong năm này những chị em đi làm nghề nông ở Đức Trọng trở về cộng đoàn để sinh hoạt. Năm 1990 Chị Maria Phạm Thị Ri làm Phụ Trách cộng đoàn. Vì khu vực sinh hoạt của cộng đoàn đã xuống cấp nhiều với thời gian, trong khoảng thời gian đó nhà cửa được sửa chữa và xây dựng lại, riêng khu vực nhà cơm và nhà bếp phải xây dựng lại hầu như hoàn toàn, để bảo đảm sự an toàn cũng như đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cộng đoàn. Lớp Mẫu giáo Thiên Hương được chính thức đưa vào hoạt động với giấy phép của Phòng Giáo dục. Đồng thời, chị em cũng xin được phép mở nhà Nội trú cho các em học sinh từ các vùng xa. Trong số các em học sinh Nội trú, ban đầu có 15 em học sinh dân tộc thiểu số, một số em có hoàn cảnh gia đình phức tạp, một số các em thuộc gia đình nghèo. Phần nhiều các em thuộc các gia đình không Công giáo.

Ngoài việc nuôi dưỡng các em, chị em ước mong có cơ hội để giúp các em trở nên người tốt, giúp ích cho xã hội. Đồng thời chị em mở lớp may, thêu, đàn Piano với mục đích thăng tiến những em có hoàn cảnh khó khăn, mở phòng chữa mắt miễn phí. Một số chị em tham gia vào sinh hoạt mục vụ giáo xứ, dạy giáo lý Khai tâm, Xưng tội Rước lễ lần đầu, Thêm sức. Những chị em cao niên phụ giúp công việc của cộng đoàn khi có thể, và đi thăm viếng các gia đình nghèo. Đặc biệt, chị em rất hân hoan và sẵn sàng tiếp đón các em Thanh tuyển, những mầm non ơn gọi, số lượng mỗi ngày một tăng thêm, với thao thức cùng với các em tiếp bước Chúa Giêsu trên con đường truyền giáo.

Tháng 06 năm 2002 Chị Anna Phạm Thị Sáng được bài sai làm phụ trách cộng đoàn, chị tiếp tục phát triển và hướng dẫn cộng đoàn. Một trong những việc khó khăn của cộng đoàn mà chị đã bỏ ra nhiều nỗ lực, công sức đó là xoay sở để lấy lại khu đất đã cho nhà nước mượn để làm trường học.

Tháng 07 năm 1975: Bà Bề Trên Lucia Phạm Thị Ngọc Thúy làm giấy cho mượn trường Trung Tiểu học Thiên Hương (trong đó chỉ có Bà Bề Trên, Tổ dân phố và Ban Giám Hiệu trường Thiên Hương ký). Sau đó nhà nước chính thức tiếp quản trường Trung Tiểu Học Thiên Hương. Đến tháng 5/1976 nhà dòng cho trường Trung Tiểu Học Thiên Hương mượn thêm 5 phòng thuộc dãy nhà trệt của tu viện để đựng các vật dụng dư của nhà trường. Tháng 8/1982, 5 phòng trệt trở thành Trường Mầm Non 4. Tháng 10/1982 nhà dòng cho nhà trường mượn thêm con đường dọc theo tu viện. Từ năm 1999 do nhu cầu sinh hoạt của cộng đoàn, Tu viện bắt đầu làm giấy xin lại 5 phòng đã cho mượn diện tích là 678 m2. Nhưng việc xin lại đất gặp rất nhiều khó khăn và mất nhiều thời gian, phải đến tháng 06/12/2015, sau 7 năm vất vả xuôi ngược, nhà nước mới hoàn trả 5 phòng học, đường đi, và mặt tiền tu viện bị quy hoạch từ năm 1999 tổng diện tích là 1300m2, sau khi lấy lại được đất, chị Phụ Trách Anna Phạm Thi Sáng đã xin giấy phép để xây dựng Trường Mầm Non Thiên Hương, ngày 15/06/2016 Tu viện khởi công xây dựng, đến ngày 31/07/2017 khánh thành trong niềm vui của cả Hội Dòng.

Đến ngày 24/11/2018 chị Phụ Trách Anna Phạm Thị Sáng đắc cử Tổng Phụ Trách Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp, chị tiếp tục sứ vụ mà Chúa và Hội Dòng đã trao phó. Để có được ngày hôm nay cộng đoàn Thiên Hương xin tri ân Quý chị Phụ trách, đã từng miệt mài lo lắng và chăm lo phát triển cộng đoàn, đăc biệt Chị Tổng Phụ Trách Anna, quý ân nhân, thân nhân đã giúp đỡ cộng đoàn cả về vật chất lẫn tinh thần.

Hình ảnh cộng đoàn hiện tại…

 

Thích, theo dõi và chia sẻ!


Các tin mới cập nhật:

Lời hay ý đẹp

HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP

523A  Lê Đức Thọ, P.16, Q. Gò Vấp, Tp HCM
ĐT: 028 38941492
Email : vanphongnhamemtggv@gmail.com
Web: https://hdmenthanhgiagovap.info

RSS
YouTube
YouTube