Lời Chúa: Mc 2, 18-22
18 Khi ấy, các môn đệ ông Gio-an và các người Pha-ri-sêu đang ăn chay; có người đến hỏi Đức Giê-su: “Tại sao các môn đệ ông Gio-an và các môn đệ người Pha-ri-sêu ăn chay, mà môn đệ ông lại không ăn chay?”. 19 Đức Giê-su trả lời: “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Bao lâu chàng rể còn ở với họ, họ không thể ăn chay được. 20 Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi khỏi họ, bấy giờ họ mới ăn chay trong ngày đó. 21 Chẳng ai lấy vải mới vá áo cũ, vì như vậy, miếng vá mới sẽ kéo vải cũ, khiến chỗ rách lại càng rách thêm. 22 Cũng không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu sẽ làm nứt bầu, thế là rượu cũng mất mà bầu cũng hư. Nhưng rượu mới, bầu cũng phải mới!”
Suy niệm: Cũ và mới
Xung đột giữa cái cũ và cái mới thường xảy ra ở mọi nơi và mọi thời. Sự xung đột ấy xảy ra giữa các thể chế chính trị, tôn giáo, xã hội, trong cách cư xử, trong cách ăn mặc và cả hình dáng nữa.
Chúa Giêsu và các môn đệ cũng phải đương đầu với người Do thái khi mang ra những mặc khải mới của Thiên Chúa đến cho con người.
Các bài đọc Lời Chúa hôm nay cũng xoay quanh sự xung đột giữa cũ và mới. Trong bài đọc thứ nhất, tác giả thư gởi tín hữu Hippri dùng tiêu chuẩn cũ để chứng minh Đức Kitô là Thượng tế mới có khả năng đem Thiên Chúa đến cho con người và đem con người về cho Thiên Chúa, vì Người vừa có kinh nghiệm của Thiên Chúa, vừa có kinh nghiệm của con người.
Và điều căn bản là những công việc Đức Giêsu làm đều nhắm làm cho con người nhận biết về sự hiện diện của Thiên Chúa ở giữa con người; giúp con người biết tìm đến với Thiên Chúa, là nguồn cội của mọi điều tốt lành.
Trong bài đọc Tin mừng, Chúa Giêsu dùng câu hỏi của những người thuộc thời đại cũ để giúp họ nhận ra thời đại mới đã bắt đầu; họ cần có tâm hồn mới để lãnh nhận giáo lý mới của Người mang đến. Nhưng để có thể lãnh nhận những giáo lý mới được mang đến bởi Đức Kitô, một người cần phải có tâm hồn mới: rộng đủ để có thể nhận ra những bất toàn của đạo lý cũ; đồng thời biết đón nhận những đạo lý mới của Chúa, nhờ đó con người ngày càng hoàn hảo hơn.
Vậy, cần phải được biến đổi để có tâm hồn mới để thoát khỏi những cố hữu và những điều cũ.
Chính Chúa Giêsu Kitô là Thượng tế mới của giao ước mới hoàn hảo hơn. Vì thế, chúng ta hãy chạy đến với Người để học hỏi n hững mặc khải mới của Thiên Chúa và mời Người đồng hành với chúng ta. Để được như thế, chúng ta cần phải mở rộng tâm hồn để đón nhận những điều mới lạ từ Thiên Chúa và tha nhân.
Fr. Joseph